Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016

Chọn nước mắm ngon theo cách của chuyên gia

Chén nước mắm cốt nhĩ, mang hương vị truyền thống sẽ giúp bữa cơm gia đình thêm đậm đà, bổ dưỡng và an toàn.

Võ Quốc (người được Hiệp hội Đầu bếp thế giới trao danh hiệu Đại sứ Văn hóa Ẩm thực Việt Nam) cho rằng, nước mắm là một trong những gia vị đặc trưng của người châu Á nói chung và người Việt nói riêng. Ngoài làm nước chấm, nước mắm còn được dùng để chế biến hầu hết các món ăn hàng ngày. 

chon-nuoc-mam-ngon-theo-cach-cua-chuyen-gia

Đại sứ Văn hóa Ẩm thực Việt Nam Võ Quốc bật mí việc dùng nước mắm để chế biến các món ăn.

Vị đầu bếp nổi tiếng chia sẻ, trong não của người châu Á hình như có một nếp nhăn đặc biệt. Đó là 'nếp nhăn nước mắm'. Nó cũng là loại gia vị có mặt ở hầu hết bữa ăn gia đình, từ nông thôn đến thành thị, từ bữa tiệc sang trọng đến mâm cỗ bình dân.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nước mắm, người tiêu dùng cần phải tỉnh táo để biết chọn những thương hiệu có uy tín và đảm bảo chất lượng khi dùng.

“Trước tiên tôi phải xem đó có phải nước mắm cốt nhĩ được rút ra lần đầu, không pha trộn không. Những yếu tố khác như mang hương vị truyền thống, tinh khiết, chất đạm trong nước mắm phải là đạm tự nhiên cũng góp phần làm nên thương hiệu của sản phẩm", đầu bếp Võ Quốc chia sẻ kinh nghiệm chọn nước mắm.  

chon-nuoc-mam-ngon-theo-cach-cua-chuyen-gia-1

Có mặt trong một chương trình ẩm thực mới đây, Võ Quốc đã dùng nước mắm Ông Kỳ để chế biến các món ăn khác nhau như: gà quay nước mắm; thịt bò cuộn ba rọi hấp nước mắm và sả; cá hấp nước mắm, gừng…

“Nước mắm tham gia vào tất cả quá trình từ ướp, nấu đến chấm món ăn. Thực phẩm nào cũng có thể kết hợp với nước mắm, quan trọng, đó phải là nước mắm có chất lượng", nam đầu bếp chia sẻ và cho rằng độ đạm tự nhiên trong nước mắm cốt làm cho thực phẩm ngọt hơn, đậm đà hơn. Vị thơm của nước mắm nguyên chất đồng thời làm dậy mùi các gia vị khác, khiến món ăn trở nên hấp dẫn.

chon-nuoc-mam-ngon-theo-cach-cua-chuyen-gia-2

Bà Bùi Thanh Huyền (Giám đốc Marketing của thương hiệu nước mắm Ông Kỳ) cho biết, đây là loại nước mắm được làm từ cá cơm tươi, quý hiếm, do vậy nó có vị thơm ngon, ngọt đằm và hàm lượng đạm cao.

Về kỹ thuật chế biến, bà Huyền cho biết, cá phải được trộn ngay với muối biển theo đúng tỷ lệ khi vừa đánh bắt xong ở ngoài khơi. Sau đó, nguyên liệu được ủ ướp trong thùng gỗ chuyên dụng 12-14 tháng nhằm đảm bảo quá trình lên men tự nhiên. Sau khi một thời gian lên men, cá sẽ "chín" và bắt đầu cho nước cốt ngon.

N.Loan

chon-nuoc-mam-ngon-theo-cach-cua-chuyen-gia-3

Nước Mắm Ông Kỳ là dòng nước mắm ngon được ủ từ loại cá cơm tươi chỉ có ở đảo Phú Quốc, sau đó trộn với muối biển và được ủ trong thùng gỗ 12-14 tháng.

Đây là loại nước mắm chiết xuất từ dòng nước cốt rút lọc đầu tiên không pha chế, không đấu trộn với nước rút lần 2, lần 3. Sản phẩm không dùng chất bảo quản, chất phụ gia hay định vị, định màu và được đóng chai ngay tại xưởng sản xuất để khép kín quy trình. Độ đạm của nước mắm Ông Kỳ từ 35 đến 43, là đạm tự nhiên. Sản phẩm được 28 nước Liên minh châu Âu bảo hộ. Xem thêm tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét