Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016

4 thai phụ đầu tiên được xử lý truyền máu song thai

Với sự hỗ trợ trực tiếp của bác sĩ từ Pháp, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP HCM) đã thực hiện 4 ca phẫu thuật laser đốt các mạch máu thông nối giữa hai thai nhi truyền máu song thai.

Cả bốn ca nội soi đều được truyền hình trực tiếp từ phòng mổ ra hội trường để các bác sĩ sản khoa miền Nam có thể theo dõi, thảo luận. Người thực hiện là giáo sư người Pháp giàu kinh nghiệm Yves Villes, Trưởng Khoa Sản và Y học bào thai, Đại học Paris Descarters cùng ê kíp các y bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ. Bốn thai phụ đều mang hội chứng truyền máu song thai, nếu không đốt các mạch máu thông nối giữa hai thai nhi thì cả hai đều có khả năng tử vong trong bụng mẹ bất kỳ lúc nào. Đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện kỹ thuật truyền máu song thai.

Các ca mổ được truyền hình trực tiếp từ phòng mổ ra hội trường để các bác sĩ sản khoa miền Nam có thể theo dõi, thảo luận. Ảnh: T.P

Các ca mổ được truyền hình trực tiếp từ phòng mổ ra hội trường để các bác sĩ sản khoa miền Nam có thể theo dõi, thảo luận. Ảnh: T.P

Trường hợp đầu tiên được thực hiện là thai phụ 29 tuổi được ghi nhận truyền máu song thai mức độ nhẹ lúc hơn 11 tuần. Hai thai có hai túi ối riêng biệt nhưng lại có chung một bánh nhau khiến máu của một thai nhi sẽ truyền cho thai còn lạiSau 7 tuần bệnh tiến triển nặng, một thai nhi chỉ nặng 169 g và không có bàng quang. Thai lớn nặng 239 g, đứng trước nguy cơ cả hai cùng tử vong. Các bác sĩ đã tiến hành bắn tia laser cắt đứt mạch máu bị thông nhau giữa hai thai thành công. 

Một sản phụ khác bị truyền máu song thai trong lần mang thai đầu tiên với một thai bị nhiều dị tật như gan, ruột nằm ngoài ổ bụng buộc các bác sĩ phải cắt đứt nhiều mạch máu nuôi, giúp thai đó tự chấm dứt thai kỳ để ngăn ngừa nguy hiểm cho thai còn lại. Đặc biệt, một sản phụ bị bệnh tim được các bác sĩ tim mạch túc trực trong ca thủ thuật để kịp thời xử lý nếu xảy ra tình huống nguy cấp.

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết đây là lần đầu tiên bệnh viện nhận được sự chuyển giao kỹ thuật để điều trị hội chứng truyền máu song thai. Sau nhiều năm chuẩn bị, hiện bệnh viện đã đủ khả năng để chẩn đoán ca nào thực sự có hội chứng truyền máu song thai, ca nào có chỉ định laser đốt, ca nào có chỉ định bỏ thai... Sau bốn ca này, bệnh viện sẽ tiếp tục cử bác sĩ sang Pháp học tập, chuẩn bị về nhân sự, trang thiết bị, xây dựng danh mục kỹ thuật... để có thể sớm tiến hành triển khai trong năm nay. Trước đây các thai phụ đều phải tự ra nước ngoài điều trị, nhiều người không có điều kiện hoặc khi ra đến nước ngoài thì không còn kịp thời gian, phải chịu cảnh mất con rất đau lòng.

Hai bé trai song sinh của chị Thu Dung hiện kháu khỉnh, đáng yêu. Ảnh: G.Đ

Hai bé trai song sinh của người mẹ chạy đua với thời gian sang Malaysia giành giật sự sống cứu con hiện kháu khỉnh, đáng yêu. Ảnh: T.D

Sau bài viết về bà mẹ chạy đua với thời gian sang Malaysia giành giật sự sống cứu con song thai đăng tải trên VnExpress.net ngày 19/8/2014, nhiều thai phụ trong cả nước được chẩn đoán mắc hội chứng truyền máu song thai đã liên lạc với chị Thu Dung - người mẹ cứu sống thành công các con mình. Khá nhiều trường hợp đã ra nước ngoài can thiệp thành công. Tuy nhiên không ít bà mẹ phải đau đớn mất cùng lúc hai con vì không được điều trị kịp thời. Như trường hợp của một thai phụ bỏ nhiều công sức nhưng vừa sang tới Thái Lan thì hai bé gái song sinh tử vong trong bụng. Vì không muốn con nằm lại nơi đất khách, người mẹ phải cắn răng chịu đau mang hai con trong bụng trở về Việt Nam để mổ lấy thai lưu.

Hội chứng truyền máu song thai là hai hoặc nhiều thai nhi chỉ có chung một bánh nhau, thường gặp trong song thai cùng trứng có sự phân chia trễ. Sự thông nối giữa mạch máu của hai thai nhi ở trong bánh nhau khiến máu của một thai sẽ truyền cho thai còn lại. Thai cho máu sẽ kém phát triển, thiếu ối, yếu ớt, teo tóp dần đi. Thai nhận máu do lượng máu quá nhiều sẽ phát triển nhanh dẫn đến suy tim, phù thai, đa ối, bàng quang căng to, đa niệu… Một trong hai thai chết lưu thì thai còn lại sẽ tử vong trong bụng mẹ. Phương pháp bắn tia laser vào các mạch máu thông nối giúp mỗi thai phát triển riêng lẻ, không phụ thuộc vào thai kia.

Lê Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét