Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Bà già Sài Gòn khỏe hơn thời con gái nhờ tập 'suối nguồn tươi trẻ'

Bà Bích Hà đang sống ở quận 2, TP HCM, từng học kinh tế hàng không ở Kiev, Liên Xô cũ, làm việc tại Vietnam Airlines suốt 15 năm đến 1996, sau đó nghỉ sinh con. Năm 2000, bà làm ở một công ty du lịch cho đến nay. Từ năm 2009, bà đọc sách báo và thông tin từ các website sức khỏe nước ngoài và tự tổng kết ra phương pháp chữa bệnh, giữ gìn sức khỏe cho mình. Nhờ dinh dưỡng đúng và vận động thường xuyên, tập luyện, bà Hà trẻ trung, sức khỏe dẻo dai hơn cả thời con gái.

Bà Bích Hà chia sẻ, từ thời trẻ cột sống của bà vốn không được khỏe, cứ mỗi năm “trở chứng” lệch đĩa đệm quãng 1-2 lần, sau vài ngày thì tự khỏi. Khi ấy còn trẻ, bà chủ quan không để tâm đến dấu hiệu này cho đến năm 1998, sau khi sinh con gái được khoảng 6 tháng thì hiện tượng lệch cột sống trở nên nặng hơn khiến bà mất ăn mất ngủ. Nguyên nhân đến từ việc bà chủ quan, khi chăm sóc con không để ý giữ tư thế đúng cách nên cột sống càng yếu. 

ba-gia-sai-gon-khoe-hon-thoi-con-gai-nho-tap-suoi-nguon-tuoi-tre

Bà Hà thường xuyên đi du lịch, trải nghiệm những vùng đất hay thử thách mới ở tuổi 60. Ảnh: H.B

Bà đến bệnh viện điều trị, châm cứu lưng mấy tháng, đỡ được vài hôm bệnh lại tái phát. Khám ở Bệnh viện Chợ Rẫy, bà được bác sĩ cho biết căn bệnh này không cách gì chữa ngoài tập thể dục đều, điều trị bằng vật lý trị liệu. Bác sĩ còn cảnh báo nếu bà không tập vài năm nữa có nguy cơ bị liệt vì cột sống đã rất yếu.

Bác sĩ “kê đơn” mỗi tuần bà phải đến bệnh viện để nằm lên cái giường kéo để tập trị liệu cho cột sống và hướng dẫn các bài tập để về nhà tập hàng ngày. Bà tập theo hướng dẫn, tình trạng đau giảm nhưng không dứt hẳn.

Bố bà Bích Hà là người gợi ý và hướng dẫn bà tập các bài “suối nguồn tươi trẻ”. Lần đầu tập lưng bà đau điếng, cảm giác buốt lên tận óc. Cảm giác đau lan ra âm ỉ toàn bộ sống lưng. Sau 4-5 lần tập, bà khỏi hẳn đau nhức. Từ đó, bà cố gắng tập đều đặn mỗi tuần 3-4 lần, giúp đốt sống ổn định, lưng không còn đau nhức. Thời gian phải di chuyển nhiều, không thể tập thường xuyên thì cơn đau lưng có dấu hiệu tái phát. Bà tập trung luyện tập đều đặn 2-3 tuần thì cơ thể sảng khoái, hết hẳn đau nhức, dẻo dai, tinh thần tươi trẻ hơn.

Theo bà Hà, ngoài tác dụng điều trị triệu chứng đau lưng hoặc các bệnh liên quan đến cột sống như lệch đĩa đệm, vôi hóa đốt sống... bài tập này còn giúp lưu thông khí huyết và có tác dụng về mọi mặt với sức khỏe. Các thức tập yoga bắt nguồn từ Tây Tạng giúp cơ thể nạp năng lượng, giữ mãi nét thanh xuân, hệ cơ xương khớp được khỏe mạnh. Ngoài ra, bà Hà kết hợp uống nhiều nước và thanh lọc độc tố cơ thể bằng các thực phẩm tự nhiên giúp gan, thận khỏe.

Bài tập suối nguồn tươi trẻ có 5 động tác. Mỗi động tác tập 21 lần, những ai mới tập có thể bắt đầu với 5 lần rồi tăng dần. Sau một  tuần có thể tập đủ 21 lần. Bà Hà lưu ý phải tập sau bữa ăn chính ít nhất 3 tiếng; khi tập, kết hợp với thở. Khác với yoga, bài tập này hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng. Các bài tập chỉ tốn hơn 10 phút mỗi ngày đem đến lợi ích nhiều mặt với sức khỏe.

Khánh Ly
khanhly@vnexpress.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét