Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

Xoắn tinh hoàn, bệnh không thể chủ quan với phái mạnh

Đau vùng kín dữ dội mà Trung 20 tuổi ở Hà Nội chẳng dám nói với ai vì xấu hổ, 2 ngày sau mới vào viện khám thì một bên tinh hoàn đã hoại tử buộc phải cắt bỏ.

Ân hận và mặc cảm vì khiếm khuyết của mình, Trung cho biết khi bị đau khu vực nhạy cảm, kiểm tra thấy phần bìu bị sưng to anh xấu hổ không muốn ai biết. Nghĩ rồi dần sẽ hết đau, không ngờ càng lúc càng không chịu được, Trung tới bệnh viện. Bác sĩ buộc phải mổ cấp cứu do bị xoắn tinh hoàn. 

Bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, bệnh viện tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân tương tự anh Trung do chủ quan nên không thể cứu được tinh hoàn. Mới đây, 
bác sĩ cũng phải cắt bỏ một bên tinh hoàn cho bệnh nhân 13 tuổi vì tới viện quá muộn.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tinh hoàn bên trái bị sưng to, có nước bên trong. Gia đình cho biết em bị đau phần bìu 3 hôm trước. Gia đình đã đưa em đến một phòng khám tư, bác sĩ kết luận bị viêm mào tinh hoàn, cho thuốc về uống. Sau mấy ngày dùng thuốc vẫn không đỡ, đau đến nỗi không thể đi được, em mới được đưa đến gặp bác sĩ nam khoa, được chẩn đoán bị xoắn tinh hoàn và mổ ngay nhưng vẫn không cứu được bộ phận này.

xoan-tinh-hoan-benh-khong-the-chu-quan-voi-phai-manh

Khi bị đau vùng bìu nên nghĩ ngay đến xoắn tinh hoàn.

Bác sĩ Lợi cho biết, xoắn tinh hoàn là một cấp cứu khẩn cấp trong chuyên khoa tiết niệu. Đó là hiện tượng thừng tinh (cuống của tinh hoàn) bị xoắn quanh trục của nó làm tắc nghẽn mạch máu nuôi dưỡng tinh hoàn, gây hậu quả là tinh hoàn bị thiếu máu, dẫn đến hoại tử, vì vậy nếu điều trị không kịp thời sẽ phải cắt bỏ. Xoắn tinh hoàn thường gặp nhất ở nam giới 10-25 tuổi, nhưng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Xoắn tinh hoàn thường đòi hỏi phải phẫu thuật khẩn cấp. Nếu điều trị trong vòng một vài giờ, tinh hoàn thường có thể giữ lại được. Nhưng muộn điều trị xoắn tinh hoàn có thể gây tổn thương vĩnh viễn và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh con. Khi lưu lượng máu đã bị cắt quá lâu, tinh hoàn có thể trở nên bị hư hỏng nặng buộc phải loại bỏ.

Triệu chứng thường gặp nhất của bệnh lý xoắn tinh hoàn là đau đột ngột vùng bìu, phần bìu bị sưng. Bệnh nhân cũng có thể nôn và ói mửa, đôi khi đau bụng dữ dội. Đặc biệt, khi sờ sẽ thấy một tinh hoàn ở vị trí cao hơn bình thường. Chẩn đoán xoắn tinh hoàn không phải dễ bởi nhiều bệnh lý ở tinh hoàn có triệu chứng tương tự như viêm tinh hoàn, viêm mào tinh, chấn thương tinh hoàn. Hơn nữa nam giới có tâm lý ngại ngùng nên coi thường, không đi khám khi có triệu chứng bất thường, đến khi không chịu nổi thì bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Bác sĩ nhấn mạnh, tinh hoàn xoắn nếu phát hiện sớm càng có nhiều cơ hội điều trị thành công. Trong vòng 6 giờ phát bệnh, tinh hoàn có thể bảo tồn khoảng 90%.  Sau 12 giờ, cơ hội cứu tinh hoàn khoảng 50%. Sau 24 giờ, tinh hoàn có thể bảo tồn chỉ khoảng 10%. Vì vậy, để phòng tránh xoắn tinh hoàn cần kiểm tra bìu thường xuyên. Nếu thấy bìu thỉnh thoảng bị trống chỉ có một bên tinh hoàn hoặc thấy đau bất thường ở vùng kín thì cần phải đến bệnh viện để được thăm khám kịp thời.

Với những người buộc phải cắt mất một bên tinh hoàn không nên suy sụp vì vẫn có thể làm cha và sống bình thường. Song một khi cắt đi một bên tinh hoàn thì người bệnh sẽ giảm khả năng sinh sản do tinh trùng ít, chất lượng kém. Ngoài ra, việc thiếu hụt horrmone do một bên tinh hoàn hoạt động không tốt còn khiến bệnh nhân có thể cảm thấy mệt mỏi, ảnh hưởng tới đời sống tình dục sau này. Quan trọng hơn cả là việc cắt bỏ tinh hoàn khiến nam giới dễ tự ti, mặc cảm. Đây là bệnh lý không thể dự phòng, ở trẻ nam, tốt nhất cha mẹ cần chú ý đến con mình hơn. Khi tắm nên kiểm tra phần dưới cho con, đồng thời cần dạy cho trẻ những kiến thức cơ bản về những triệu chứng của bệnh lý này. 

Linh Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét