Thứ Bảy, 28 tháng 5, 2016

7 em bé Cao Bằng tử vong do virus Coxsackie

Bộ Y tế xác định 7 trẻ tử vong tại Cao Bằng đều dưới 6 tháng tuổi, với biểu hiện sốt nhẹ, quấy khóc, bỏ bú, rối loạn tiêu hóa… là do virus Coxsackie.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã lấy 11 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm cho kết quả 2 mẫu dương tính với virus Coxsackie A6. Virus coxsackie là một enterovirus có khả năng sinh sôi trong đường tiêu hóa, gây ra một số hội chứng trên lâm sàng như: hội chứng não cấp, tay chân miệng, viêm màng ngoài tim... Bệnh lây truyền qua tiếp xúc với dịch mũi họng và phân cũng như những giọt khí dung của người bị nhiễm (bao gồm người bệnh và người lành mang trùng).

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Cao Bằng, các ca mắc này được ghi nhận tại 3 xóm Tổng Ngoảng, Tổng Chảo, Nà Kiềng thuộc xã Quảng Lâm, huyện Bảo Lâm. Trẻ ở độ tuổi 2 đến 22 tháng tuổi bị bệnh nghi viêm não.Bệnh nhân đầu tiên có dấu hiệu khởi phát ngày 20/4 và tử vong ngày 21/4. Đến nay tổng số bệnh nhân là 21; 7 trẻ tử vong. Hiện tại còn 8 bệnh nhân điều trị tại bệnh viện. Tính đến ngày 27/5 không phát hiện thêm trường hợp mắc mới.

Các trẻ tử vong đều dưới 6 tháng tuổi với các biểu hiện sốt nhẹ, quấy khóc, bỏ bú, rối loạn tiêu hóa (đi ngoài phân lỏng, nôn); một số có ho, khó thở sau đó diễn biến nhanh đến hội chứng não cấp, bao gồm co giật, li bì và tử vong. Nguyên nhân tử vong do bệnh tiến triển nhanh, diễn biến nặng, người nhà đưa bệnh nhân đến bệnh viện điều trị muộn.

7-em-be-cao-bang-tu-vong-do-virus-coxsackie

Virus Coxsackie có thể gây một số hội chứng trên lâm sàng như: viêm màng não, tay chân miệng... 

Theo đoàn công tác của Bộ Y tế, xã Quảng Lâm là một xã miền núi vùng rất sâu và xa của tỉnh Cao Bằng, chủ yếu là đồng bào các dân tộc ít người sinh sống. Người dân ở đây hầu hết là đồng bào dân tộc H’Mông có phong tục tập quán rất lạc hậu và có điều kiện vệ sinh kém, khi có người đau ốm thường không đưa đến cơ sở y tế mà để ở nhà và mời thầy mo đến cúng, bái chữa bệnh.

Trước tình hình trên, Cục Y tế dự phòng đã yêu cầu Sở Y tế tỉnh tăng cường các biện pháp chỉ đạo, xử lý tình hình dịch bệnh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan và tử vong. Cử cán bộ dịch tễ và lâm sàng từ tuyến tỉnh xuống cắm chốt, hỗ trợ tại tuyến huyện và xã trong công tác xử lý ổ dịch và điều trị bệnh nhân.

Ngày 27/5, Đoàn cán bộ của Bệnh viện Nhi Trung ương đã đến trực tiếp địa phương để tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ y tế 2 tỉnh Cao Bằng và Hà Giang về các biện pháp thu dung và điều trị bệnh nhân.

Để phòng chống các bệnh lây truyền theo đường tiêu hóa nói chung, do virus Coxsackie nói riêng, Bộ Y tế khuyến cáo mọi người dân: giữ gìn vệ sinh chung; thực hiện ăn chín, uống chín; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng. Đồng thời, lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Tuyệt đối không tiếp xúc với người bị bệnh.

Người dân và đặc biệt trẻ em khi có dấu hiệu sốt, rối loạn tiêu hóa… cần đến ngay cơ sở y tế để được khám phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Nam Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét