Thứ Năm, 26 tháng 5, 2016

Dễ ung thư da nếu phơi lưng ngoài nắng

Lưng vô cùng nhạy cảm với ánh nắng mặt trời nên người để lưng bị cháy nắng có nguy cơ ung thư da cao gấp đôi bình thường.

Phơi lưng ngoài nắng có thể khiến bạn phải trả giá đắt. Nghiên cứu mới của Đại học Harvard đã phát hiện cháy nắng trên lưng dễ dẫn đến ung thư tế bào hắc tố, dạng nguy hiểm nhất của ung thư da, hơn bất cứ nơi nào khác trên cơ thể.

de-ung-thu-da-neu-phoi-lung-ngoai-nang

Bôi kem chống nắng khi để lưng trần để hạn chế nguy cơ ung thư da. Ảnh: SS.

Theo Men's Health, nhóm tác giả nhận thấy nam giới từng cháy nắng nặng ở lưng dù chỉ một lần cũng có nguy cơ phát triển khối u cao gấp đôi những người không bao giờ để bị cháy nắng. Đàn ông thường xuyên phơi nắng chân tay, mặt gặp nhiều rủi ro về ung thư da hơn người bình thường song vẫn không nguy hiểm bằng những ai cháy nắng ở lưng.

Tác giả của công trình là tiến sĩ Shaowei Wu giải thích hiện tượng trên xảy ra do lưng vốn ít tiếp xúc với mặt trời hơn mặt, cánh tay, chân. Nếu cởi áo khi đi biển hoặc chạy bộ, lưng đột ngột bị tác động bởi ánh nắng, nhanh chóng trở nên bỏng rát và kéo theo nguy cơ ung thư.

Để tự bảo vệ bản thân, bạn hãy nhớ bôi kem chống nắng khi để lưng trần. Học viện Da liễu Mỹ khuyến cáo sử dụng kem có chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn và bôi lại sau mỗi 2 tiếng.

Trong trường hợp từng bị cháy nắng, đặc biệt là ở phần lưng, bạn cần kiểm tra da 3 tháng một lần xem có dấu hiệu nào lạ thường nào như nốt ruồi mới, mụn, tàn nhang, để kịp thời liên hệ với bác sĩ.

>> Xem thêm: Kiểm tra nốt ruồi để đoán nguy cơ ung thư da

Minh Nhật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét