Thứ Hai, 30 tháng 5, 2016

Người ngủ nướng dễ bị ung thư ruột

Những người ngủ nhiều hơn 9 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột cao hơn từ 1,4 đến 2 lần bình thường.

nguoi-ngu-nuongde-bi-ung-thu-ruot

Ảnh minh họa: Health.

Theo Health Sina, nhiều người có thói quen ngủ nướng, hễ có cơ hội lại nằm lì trên giường không chịu dậy. Các nhà khoa học cảnh báo ngủ nhiều quá 8 tiếng sẽ gia tăng nguy cơ gây ung thư, đặc biệt với những người đang bị thừa cân và ngáy ngủ.

Tiến sĩ Zhang đến từ Đại học Harvard, Mỹ, đã tiến hành nghiên cứu quy mô lớn trên 76.000 phụ nữ và 30.000 nam giới để theo dõi các chỉ số sức khỏe, thể trọng, thời gian ngủ trong ngày và tình trạng ngáy. Trong thời gian nghiên cứu, có 1.973 người bị ung thư ruột. Thống kê cho thấy những người ngủ hơn 9 tiếng mỗi ngày đối diện với khả năng mắc bệnh ung thư ruột cao gấp từ 1,4 đến 2 lần nhóm ngủ 7 tiếng một ngày. Thời gian ngủ quá dài nếu kết hợp với tình trạng thừa cân hoặc ngáy ngủ càng làm tăng nguy cơ ung thư.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng chứng ngáy ngủ có thể gây ngưng thở khi ngủ, tình trạng này mang tính cục bộ nhưng dẫn đến suy giảm chất lượng giấc ngủ, thiếu oxy máu và làm tăng nguy cơ phát triển khối u. Mất ngủ, thiếu ngủ khiến con người cần thêm thời gian để ngủ bổ sung vào ban ngày và đến ban đêm lại mất ngủ. Cứ thế tạo nên một vòng luẩn quẩn rất có hại cho sức khỏe.

Qua nghiên cứu này các nhà khoa học khuyên mọi người cần đảm bảo chất lượng của giấc ngủ, đó là điều cần kiện tiên quyết cho một sức khỏe tốt. Đối với người lớn, thời gian ngủ ban đêm tốt nhất từ 7 đến 8 giờ, nhiều hơn hay ít hơn đều có hại cho sức khỏe. Nếu khó ngủ, nên đến bệnh viện điều trị càng sớm càng tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét