Thứ Ba, 24 tháng 5, 2016

Người đàn ông chết do nhiễm liên cầu lợn sau khi ăn tiết canh

Nhập viện trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn do liên cầu lợn, một bệnh nhân nam 67 tuổi, Phú Thọ, tử vong.

Hai ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân ăn tiết canh ở quán gần nhà. Một ngày ông sốt cao, đau đầu, nôn, ý thức lơ mơ và nổi nhiều ban tím vùng mặt, vành tai, cẳng chân và đùi 2 bên. Bệnh nhân được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cấp cứu, chẩn đoán sốc nhiễm trùng do liên cầu lợn nên được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) vào ngày 19/5.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch do sốc nhiễm khuẩn. Bệnh nhân được cấp cứu tích cực, dùng kháng sinh, thuốc vận mạch, thở máy, lọc máu liên tục nhưng tình trạng sốc không cải thiện, các ban hoại tử tiếp tục lan rộng, tiên lượng xấu. Ngày 21/5, gia đình xin đưa bệnh nhân về nhà.

Theo bác sĩ, bệnh lây từ lợn sang người gồm 3 thể: nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai. Tùy từng thể mắc mà bệnh diễn biến nặng hay nhẹ, có trường hợp ngay từ đầu đã nặng. Bệnh có thể gây tử vong nếu điều trị muộn. Tỷ lệ tử vong khoảng 7%.

Bệnh nhân tử vong là do nhiễm độc tố vi khuẩn, gây hiện tượng sốc. Có bệnh nhân chỉ 3 ngày đã bị sốc nhiễm khuẩn, có người phải 10 ngày mới diễn biến nặng, tùy vào cơ địa. Người từng nhiễm liên cầu khuẩn lợn vẫn có thể tái phát.

Vi khuẩn gây bệnh liên cầu cư trú trong đường hô hấp, đường tiêu hóa... của lợn. Vì thế để phòng bệnh, người dân cần nâng cao ý thức bằng cách không nên giết mổ lợn ốm chết, không xử lý thịt lợn sống với tay trần, nhất là khi có vết thương ở tay. Rửa tay sạch sau khi chế biến. Không ăn lợn bệnh, thịt lợn sống, tiết canh, nội tạng lợn chưa nấu chín và đặc biệt không ăn thịt lợn ốm, chết. Trong bất cứ trường hợp tiếp xúc với lợn ốm, chăm sóc, nuôi hoặc giết mổ, tiêu hủy, nên có các phương tiện phòng hộ.

Thời gian ủ bệnh ngắn, chỉ từ vài giờ đến 3 ngày. Khi người bệnh sốt cao (40-41 độ C), xuất hiện các mảng xuất huyết hoại tử dưới da, tiêu chảy, cứng cổ..., có thể khó thở, nên đến bệnh viện sớm, tránh nguy cơ tử vong.

>> Xem thêm:
Mất mạng sau chầu nhậu tiết canh
-Món tiết canh cướp đi sinh mạng hàng chục người

Phương Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét