Thứ Năm, 2 tháng 6, 2016

Ca mổ cắt dời hàm mặt thay đổi cuộc đời chàng trai Nam Định

Bị gia đình bạn gái phản đối, không xin được việc vì khuôn mặt "dị dạng", chàng trai Nam Định tốt nghiệp đại học loại giỏi vừa được bác sĩ phẫu thuật cắt và nối hàm để tạo nên diện mạo ngoài mong đợi.

Bất thường khuôn mặt với hai hàm lệch nhau hơn 2,2 cm, thanh niên 24 tuổi không thể khép kín miệng. Tuổi thơ của chàng trai đối diện với vô số biệt danh trêu chọc của bạn bè. Từng đoạt giải nhì học sinh giỏi Hóa quốc gia, được tuyển thẳng và tốt nghiệp sư phạm hạng ưu nhưng anh bị từ chối việc làm vì lý do "phát âm không tốt". Gia đình bạn gái phản đối, cặp đôi chung tuyển quốc gia trải qua những năm tháng yêu nhau trong nước mắt. Sát cành cùng bạn trai mồ côi nghèo khó, cô gái xinh xắn gửi thư cầu cứu bác sĩ trong chương trình phẫu thuật miễn phí tại TP HCM cho bệnh nhân khó khăn.

Tiến sĩ Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc Bệnh viện Thẩm mỹ Hàn Quốc JW cho biết có kinh nghiệm mổ hàng trăm ca cắt hàm điều trị hô, móm nhưng đây là một trong những trường hợp phức tạp nhất ông tiếp nhận. Nếu mổ không khéo, việc cắt nối hàm không thể khắc phục tình hình mà có thể ảnh hưởng đến vách ngăn mũi gây cản trở hô hấp cũng như chảy máu động mạch khẩu cái dẫn đến nguy cơ bị điếc. 

Chàng trai 24 tuổi được bác sĩ tư vấn trước ca mổ, với người bạn gái luôn đồng hành bên cạnh. Ảnh: T.D

Chàng trai 24 tuổi được bác sĩ tư vấn trước ca mổ, với người bạn gái luôn đồng hành bên cạnh. Ảnh: T.D

Chuẩn bị nhiều phương án dự trù khi bước vào cuộc mổ, các bác sĩ đã kỳ công tách rời hàm trên, kéo trượt về trước 6 mm. Xương hàm dưới được cắt bỏ đoạn dư, đẩy lùi về sau khoảng 15 mm để hai hàm khớp lại với nhau. Việc cắt ngăn xương sẽ ép dây thần kinh, nếu làm quá mức bệnh nhân có nguy cơ nghẹt mũi nên kíp mổ phải lật ngược cắt vách ngăn mũi 3 mm để thông thoáng đường thở. 

"Khi hàm ngắn lại, nếu lưỡi vẫn dài như cũ thì sẽ ảnh hưởng phát âm giao tiếp nên phải cẩn trọng cắt ngắn thắng lưỡi để bảo đảm giọng nói tốt", bác sĩ Dung phân tích. Cuộc mổ nhiều thử thách kết thúc thành công sau 5 giờ căng thẳng. Hai hàm bệnh nhân hoàn toàn khép kín, không còn cách xa nhau.

Ca mổ nhiều thức thách kết thúc thành công sau 5 giờ. Ảnh: T.D

Ca mổ nhiều thức thách kết thúc thành công sau 5 giờ. Ảnh: T.D

Hồi phục trong ngỡ ngàng hạnh phúc sau ca phẫu thuật "như phép màu cứu cả cuộc đời", chàng trai giàu nghị lực thêm tự tin để hoàn thành luận văn thạc sĩ sẽ bảo vệ cuối tháng này. Nhiều lần bạn trai vì mặc cảm muốn chia tay, cô gái hiền lành vẫn kiên quyết bên cạnh, tự tay bón từng thìa cháo cho người yêu suốt thời gian hậu phẫu. Hứa hẹn về một công việc ổn định sau những bươn chải vất vả, được gia đình chấp nhận tình yêu... dần mở ra với đôi trẻ.

Lê Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét