Thứ Bảy, 4 tháng 6, 2016

Chu kỳ trăng ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào

Theo các nhà nghiên cứu, chu kỳ trăng ảnh hưởng đến giấc ngủ, chu kỳ kinh nguyệt, não bộ và một số bệnh như đau tim, thận...

Theo Newsmax, nhiều người cho rằng quan niệm chu kỳ trăng ảnh hưởng đến sức khỏe chỉ là câu chuyện mê tín dị đoan. Song một nghiên cứu của các bác sĩ Anh cho biết, bệnh nhân nhập viện và các cuộc gọi cấp cứu khẩn cấp tăng lên khi trăng tròn và giảm dần khi trăng non. Nhiều nghiên cứu cũng đã xác nhận rằng mặt trăng có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của con người.

chu-ky-trang-anh-huong-den-suc-khoe-nhu-the-nao

Ảnh: AFP.

Dưới đây là những ảnh hưởng của chu kỳ trăng đến sức khỏe con người:

Giấc ngủ

Một nghiên cứu từ trường Đại học Basel ở Thụy Sĩ công bố trên tạp chí Current Biology phát hiện ra rằng mọi người khó ngủ hơn khi vào thời gian trăng tròn. Con người ngủ ít hơn bình thường khoảng 20 phút, giấc ngủ sâu giảm 30%.  Thời gian này, con người cũng giảm melatonin, một hormone điều hòa giấc ngủ. "Chu kỳ trăng dường như ảnh hưởng đến giấc ngủ của con người, ngay cả khi người ta không nhìn thấy mặt trăng và không ý thức được mặt trăng ở giai đoạn thực tế", nhà nghiên cứu, Tiến sĩ Christian Cajochen nói.

Chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ là bốn tuần, cũng giống như chiều dài của một chu kỳ trăng tròn. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Acta Obstetricia et Gynecologica Scandinavica theo dõi hơn 800 phụ nữ trong 25 năm và nhận thấy rằng gần 30% phụ nữ có kinh nguyệt vào thời gian trăng tròn. Một nghiên cứu khác hơn 8.000 phụ nữ, kết quả được trình bày tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Y học sinh sản, thấy rằng chu kỳ kinh của phụ nữ bắt đầu trong hai tuần, bắt đầu từ ngày 11 cũng là ngày bắt đầu trăng tròn. Các nghiên cứu khác đã tìm thấy phụ nữ dễ thụ thai nhất vào lúc trăng non, khi bầu trời đen tối nhất.

Đau tim

Theo một nghiên cứu của Đức công bố trên tạp chí European Journal, các nhà nghiên cứu về tim mạch đã kiểm tra các hồ sơ của 16.000 nạn nhân đau tim và tìm thấy có sự giảm đáng kể các cơn đau tim trong vòng ba ngày khi trăng non. Họ giả thuyết rằng mặt trăng tác dụng có lợi lên tim hai lần một tháng - trong lúc trăng tròn và trăng non khi ánh nắng mặt trời - mặt trăng được liên kết và có trọng lực mạnh nhất.

Một nghiên cứu Ấn Độ cũng theo dõi tác dụng cho tim trong các giai đoạn khác nhau của mặt trăng, thấy trái tim làm việc hiệu quả hơn vào thời điểm trăng tròn và trăng non.

Sỏi thận

Một nghiên cứu gần 1.500 người được công bố trong tạp chí Urology cho thấy, nỗi đau do sỏi thận tăng lên đáng kể trong thời gian trăng tròn. Một nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học Hoàng gia Liverpool cũng tìm thấy những bệnh nhân nhập viện với tình trạng khẩn cấp tiết niệu tăng trong lúc trăng tròn.

Não bộ

Một nghiên cứu năm 2011 của Hà Lan với hơn 5.400 bệnh nhân, kết quả là khi mặt trăng tròn, bệnh nhân tâm thần cấp cứu tăng lên. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng lực hấp dẫn của mặt trăng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và hành vi do ảnh hưởng đến sự chuyển động của chất lỏng trong não. Một số nhà tâm lý học cho rằng tỷ lệ bệnh nhân có vấn đề về cảm xúc trong lúc trăng tròn cũng tăng cao.

Phẫu thuật

Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên tạp chí Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực cho thấy bệnh nhân cấp cứu phẫu thuật tim hở trong khi trăng tròn thì nằm viện ít hơn 4 ngày so với những người có cuộc phẫu thuật diễn ra trong giai đoạn khác nhau của mặt trăng.

Mặt trăng ảnh hưởng đến động vật

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học Anh tìm thấy con người thường đến phòng cấp cứu do vết cắn của động vật khi trăng tròn. Một nghiên cứu gần 12.000 trường hợp ở trung tâm Đại học Thú y, bang Colorado cho thấy khách hàng phòng cấp cứu cho chó tăng 28%, mèo tăng 23% vào thời gian trăng tròn.

Lê Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét