Thứ Tư, 8 tháng 6, 2016

Kiểm tra tất cả máy X-quang để phòng bức xạ, phóng xạ

Bộ Y tế vừa yêu cầu Sở Y tế 63 tỉnh, thành rà soát kiểm tra tất cả thiết bị phát tia X, các nguồn điều trị phóng xạ… trước lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Bộ Y tế yêu cầu các Sở Y tế chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng các thiết bị y tế theo quy định và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo an toàn cho người dân. Bộ cũng yêu cầu tăng cường biện pháp quản lý, rà soát, kiểm tra các cơ sở y tế trong và ngoài công lập có sử dụng các thiết bị phát tia X (máy chụp X-quang, CT, MRI), thiết bị sử dụng trong y học hạt nhân và các nguồn điều trị phóng xạ.

Động thái trên được ngành y tế đưa ra trước những thông tin về tình trạng kiểm soát lỏng lẻo các máy chụp X-quang, CT, MRI tại TP HCM gây nguy hại đến sức khỏe người dân. Nhiều nơi máy MRI đặt sát vách nhà dân, có nơi chỉ cách nhà dân 1,5 m, hay sử dụng các máy chụp X-quang chưa được Sở Y tế phê duyệt.

Con người tiếp xúc trong giới hạn an toàn với cả hai nguồn bức xạ là tự nhiên (mặt đất, vũ trụ...) và nhân tạo, trong đó nguồn bức xạ nhân tạo chiếm khoảng 15%. Phần lớn bức xạ nhân tạo con người tiếp xúc là trong y học như chụp phim X-quang, CT..., phần nhỏ từ điện hạt nhân, thử nghiệm vũ khí. Với mức độ tiếp xúc bình thường này, chúng không có nguy cơ gây ung thư. Tuy nhiên, nếu tiếp xúc với liều lượng phóng xạ lớn, con người có thể tử vong ngay lập tức hoặc dẫn đến ung thư da, phổi, máu, tuyến giáp, suy thoái tiền liệt tuyến...

>> Xem thêm:

- Chụp X-quang có ảnh hưởng đến thai nhi
- Phóng xạ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe

Phương Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét