Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2016

Thai phụ 9 lần bị chẩn đoán nhầm nhiễm HIV

Sau 9 lần xét nghiệm máu, bác sĩ khẳng định Jenn Morson (Mỹ) dương tính với HIV nhưng hóa ra kết quả hoàn toàn sai lệch.

Theo Women's Health, Jenn trải qua 2 tuần khủng khiếp nhất cuộc đời. Cô đang mang thai đứa con thứ hai thì nghe tin mình bị nhiễm virus HIV. Sau 2 tuần hoảng loạn, bà mẹ trẻ phát hiện đó là kết quả sai và mình đã lo lắng chẳng vì cái gì.

thai-phu-9-lan-bi-chn-doan-nham-nhiem-hiv

Ảnh: Women's Health.

Trước đó, trong buổi khám định kỳ, Jenn đã đi xét nghiệm máu. Nhận kết quả, bác sĩ thông báo cô dương tính với HIV-2, loại virus chỉ xuất hiện ở Tây Phi. Chẩn đoán có phần vô lý bởi Jenn và chồng không quan hệ tình dục với ai khác, chưa từng đến Tây Phi. Hơn nữa thai phụ vẫn âm tính với HIV cho tới năm ngoái. Tuy vậy vị bác sĩ quả quyết không thay đổi kết luận vì đã kiểm tra 9 lần.

Jenn dằn vặt, ám ảnh với ý nghĩ mình đã bị lây nhiễm virus chết người qua cách thức kỳ lạ nào đó, ví dụ như nhà vệ sinh công cộng hay muỗi cắn. May mắn, sau khi tiến hành lại toàn bộ xét nghiệm, bà mẹ trẻ nhận ra chẩn đoán của bác sĩ kia hoàn toàn sai lầm.

Hóa ra, thai kỳ đã khiến lượng kháng thể trong máu của Jenn tăng cao, dẫn đến kết quả xét nghiệm lỗi. "Từ đứa con thứ hai trở đi, người mẹ có thể phát triển các kháng thể chống lại hồng cầu", tiến sĩ Allison Webel, tác giả cuốn Sống lành mạnh với HIV giải thích. Điều này làm đội ngũ y tế bị nhầm lẫn.

Webel cho biết nhần lẫn này thực ra khá phổ biến. Nói chung xét nghiệm chỉ đúng khoảng 95%, có nghĩa khả năng sai sót khá lớn.

Vậy bạn cần làm gì nếu rơi vào trường hợp của Jenn? "Hãy cố gắng bình tĩnh", Webel khuyên. "Hãy yêu cầu xem hồ sơ xét nghiệm rồi tiến hành một lần nữa, tức là đưa mẫu máu mới và kiểm tra lại từ đầu".

Minh Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét