Thứ Hai, 27 tháng 11, 2017

Đau nữa đầu ở trẻ em và những điều bạn chưa biết

Nhiều người cho rằng chỉ có người lớn phải lo toan cuộc sống, nhiều áp lực thì mới bị đau đầu chứ còn trẻ em thì có gì mà bị đau đầu. Tuy nhiên suy nghĩ ấy là suy nghĩ thiếu sót vô cùng. Theo nghiên cứu của Bille, nghiên cứu 8993 học sinh tuổi từ 7 – 15, Bille đã thấy rằng trên ½ trẻ em than phiền ít nhất một lần bị đau đầu trong đời, đến khoảng 4% bệnh nhân dưới 15 tuổi bị mắc đau nửa đầu, gần  ½ số người bị đau nửa đầu đã bị mắc bệnh từ trước tuổi dậy thì. Do vậy việc tìm hiểu rõ về đau nửa đầu ở trẻ em là việc vô cùng quan trọng.

DẤU HIỆU ĐAU NỬA ĐẦU Ở CÁC BÉ XUẤT HIỆN NHƯ THẾ NÀO?


Đau nửa đầu ở trẻ em thường sẽ xuất hiện vào các buổi chiều muộn. Biểu hiện đầu tiên mà chúng ta có thể nhìn thấy  đó là sự thay đổi về tính cách, các bé sẽ cảm thấy mệt mỏi hay là chán ăn.
Đau nửa đầu ở trẻ em thì thường dữ dội và bắt đầu ở vùng trán và lan ra nửa đầu. Thời gian diễn ra cơn đau cũng ngắn hơn so với người lớn. Thông thường các cơn đau ở trẻ em thường thì sẽ không nghiêm trọng như ở người lớn. Nếu cha mẹ để ý quan sát rõ các bé thì có thể thấy ngay được các dấu hiệu cơn đau của các bé.ư
Đau nửa đầu ở trẻ em thường có hai thể
  • Đau đầu ở thể thông thường

Khi cơn đau đầu ở thể thông thường bắt đầu, các bé cảm thấy mệt mỏi thường có xu hướng chung là tìm nơi yên tĩnh để đi nằm. Thông thường nếu ngủ được thì khi tỉnh dậy cơn đau đầu của các bé sẽ hết. Tần số cơn đau đầu đối với từng trẻ, trong quá quá tiến triển là khác nhau. Những triệu chứng như nhạy cảm với âm thanh hay mùi vụ cũng khá phổ biến ở các bé. Các bé dễ bị say tàu xe cũng là một cảnh báo sớm về khuynh hướng đau nửa đầu.
  • Đau đầu ở thể bụng ( thể tiêu hóa)

Khi các bé đột nhiên bị đau bụng dữ dội ở vùng thượng vị, quanh rốn kèm theo cảm giác buồn nôn và nôn, trẻ có ị đau đầu nhưng kín đáo. Những cơn đau này thường kéo dài vài giờ rồi hết nhưng lại có thể tái phát nhiều lần. Chính vì đau bụng nhiều hơn đau đầu nên các cha mẹ thường không để ý xem trẻ có bị đau đầu gì không mà cứ đưa bé đi khám tiêu hóa hoặc ngoại khoa.
Nói chung, triệu chứng về đau nửa đầu ở các bé vô cùng đa dạng, vì vậy các bậc làm cha mẹ nên hết sức chú ý đến các bé tránh để trường hợp quá nghiêm trọng.

DO ĐÂU MÀ CÁC BÉ LẠI BỊ ĐAU NỬA ĐẦU?


Tìm hiểu về nguyên nhân gây ra đau nửa đầu ở trẻ em thì nguyên nhân chính xác cũng chưa được rõ ràng. Có thể hiểu nguồn gốc của các cơn đau nửa đầu là do sự rối loạn các mạch máu não, nhưng nguyên nhân gây ra điều này vẫn chưa rõ ràng. Một số loại thực phẩm hay một số những thay đổi về xung quanh gây ra phản ứng chống đối trong hệ thần kinh của trẻ cũng có thể là nguyên nhân gây kích hoạt đau nửa đầu ở trẻ như : căng thẳng, ăn một số loại thực phẩm như: pho mai, socola, thực phẩm có quá nhiều mì chính, uống một chất kích thích như: thức uống có gay hay là coffee, quá căng thẳng trong chuyện học hành cũng làm cách bé bị đau nửa đầu,…

Nguyên căn về tình trạng đau nửa đầu ở trẻ em cha mẹ cần tìm hiểu rõ. Chúng ta nên hiểu rằng ở các bé còn nhỏ sức đề kháng còn yếu do vậy chỉ vì sơ suất nhỏ thôi cũng có thể làm ảnh hưởng rất lớn đến bé. Qua đây các cha mẹ nên hết sức chú ý đến tình trạng sức khỏe của các cháu nhỏ đặc biệt là vấn đề đau nửa đầu.
Có thể bạn quan tâm: triệu chứng bệnh đau nửa đầu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét