Thứ Năm, 14 tháng 12, 2017

Đau đầu một phía là bệnh gì? Nguy hiểm ra sao

Một thắc mắc đơn giản nhưng hầu như ai cũng sẽ quan tâm: nhuc nua dau là bệnh gì? Nó khác nhau gì so với nhức đầu thông thường? liệu bạn cũng đang có cùng thắc mắc như vậy? các kiến thức được chia sẻ dưới đây có điều kiện sẽ giúp ích được cho bạn.

Đau đầu một phía là bệnh gì?

Đau một phía đầu được định nghĩa là hệ quả của sự đổi thay nồng độ Serotonin trong máu não một cách bất ngờdẫn đến sự co giãn bất thường của mạch máu, gây phản ứng là những cơn đau. đau một nửa đầu còn được gọi với thuật ngữ Quốc tế hay gặp là Migraine. Bệnh có một số đặc điểm nổi bật như sau:


- Đau từ âm ỉ đến dữ dội, hiếm khi không lường trước được đau dữ dội ngay từ thời điểm xuất hiện.
- Đau tại một bên đầu, có thể di chuyển sang nửa đầu tồn đọng.
- Cơn đau kéo dài 3 – 72 giờ, chia thành nhiều đợt, mỗi ngày 3 – 7 đợt.
- đàn bà có % mắc bệnh cao gấp 3 lần so với nam giới.

Đau một phía đầu là bệnh gì? khác với các thể đau ở đầu khác nhau  điểm nào?

Đau nửa đầu migraine là một trong các dạng phổ biến của đau nhức vùng đầu vận mạch, tức là đau tại đầu do nguyên nhân  mạch máu não. Ngoài ra, chúng ta còn có đau ở đầu stress (đau đầu căng cơ) và đau đầu từng chuỗi.

- Đau nửa đầu stress là dạng phổ biến nhất, nguyên do chủ yếu do yếu tố tâm lý và vận động quá khả năng chịu đựng. Mô tả bệnh là những cơn đau nảy sinh hayhay bắt đầu từ dưới chẩm hoặc thái dương, sau đó lan ra cả đầu. Dạng bệnh này ko quá nguy hiểmngười bệnh cần nghỉ ngơi và giải tỏa tinh thần là có khả năng trở lại bình thường.

- Nhức đầu chuỗi: Gặp nhiều  đàn ông hơn phái yếuphần trăm chỉ chiếm 0.1% nhưng mức độ hiểm nguy thì rất cao. Dang này hay gặp trong lúc ngủ và dẫn đến bệnh nhân ngủ không yên giấc, đau nặng đầu vào sáng hôm sau; bệnh có chu kỳ lặp lại theo năm và đặc điểm các cơn đau là hết sức dữ dội.

- Đau một phía đầu Migraine: Chiếm phần trăm mắc khoảng 20% dân số, được phân biệt với các dạng đau nhức ở đầu vận mạch # qua những triệu chứng đặc trưng:

  • Có Aura và k có Aura: tỷ lệ người mắc bệnh đau nửa bên đầu có Aura chiếm khoảng 1/3. Đây là những triệu chứng sớm dấu hiệu cơn đau đầu một phía sắp xuất hiệnhay được mô tả như cảm giác rối loạn vị giác, tê đầu ngón tay, đặc biệt là rối loạn thị lực (nhìn thấy những tia sáng, hình ảnh thị giác bị biến đổi...).
  • Cơn đau tập trung tại một nửa bên đầu, có thể là bên trái hoặc phía bên phảicó thể trên đỉnh hoặc sau gáy...
  • Triệu chứng buồn nôn hoặc nôn kèm đặc trưng.
  • Cảm giác sợ ánh sáng/âm thanh/mùi mạnh (có thể xảy ra đồng thời  1 đối tượng).
  • Thị lực thuyên giảm xuống mỗi khi đau đầu một phía (nhìn mờ, không nhìn được xa...).
  • Chóng mặt, mệt mỏi, yếu đuối.
  • Một số biểu hiện khác: ù tai, cứng cổ, nhiễu loạn tiêu hóa, dị ứng ngoài da, sốt...

Với các triệu chứng đặc trưng được nghiên cứu và đưa ra như trên, những chuyên gia và người bệnh đã có điều kiện phân biệt định nghĩa được chứng đau nửa bên đầu Migraine so với các dạng đau vùng đầu khác cụ thể là bệnh gì.

Đau nửa bên đầu liệu có nguy hiểm?

Bạn hãy nhớ, đau đầu một phía là 1 trong 20 căn bệnh khó chữa và có nguy cơ để lại di chứng nặng nề nhất được Tổ chức Y tế thế giới đánh giá và công nhận. Với riêng đối tượng đàn bà, giới hạn này còn được rút ngắn xuống chỉ còn 1 trong 9 căn bệnh nguy hiểm nhất. Vậy thì chẳng ai có khả năng phủ nhận được mức độ nghiêm trọng mà căn bệnh này có thể làm nên cho người mắc bệnh mắc phải.

Đau nửa đầu có khả năng là báo hiệu cảnh báo của nhiều căn bệnh từ bình thường đến nguy hiểm, từ cảm sốt, viêm xoang đến thiếu máu não, u tắc mạch máu não, viêm màng não, viêm não, u não... Hệ quả cuối cùng mà những căn bệnh này gây nên nhẹ thì giảm khả năng làm việc, nặng hơn thì suy hạ trí nhớ, mất trí nhớ, bại liệt nửa người, thậm chí là tử vong.

Chúng ta k nên chỉ dừng lại  việc tìm hiểu xem đau một phía đầu là bệnh gì đơn thuần, mà hãy mở rộng kiến thức nhiều mặt, nhất là vấn đề điều trị bệnh đau đầu một phía Migraine sao cho tích cực và triệt để, ngắn chặn sự phát lại và tiến triển bệnh về lâu dài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét