Thứ Hai, 24 tháng 9, 2018

Những thói quen gây teo não phải bỏ ngay

Teo não là căn bệnh nguy hiểm thường xảy ra ở người già tuy nhiên những năm gần đây tỉ lệ người trẻ bị teo não đang ngày càng phổ biến bởi những thói quen của người trẻ vô hình trung tác động tiêu cực dẫn đến nguy cơ cao mắc bệnh teo não.
Những thói quen nào dẫn đến teo não? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

Thức đêm, ngủ không đủ giấc:


Trung bình 1 người trưởng thành cần ngủ 7-9h mỗi ngày để não được nghỉ ngơi và phục hồi chức năng. Khi mà thường xuyên mất ngủ, thức khuya ngủ không đủ giấc sẽ khiến não bộ hoạt động hơn bình thường và dễ dẫn đến quá trình lão hóa não. Cho nên tốt nhất là bạn nên ngủ trước 23h và ngủ ít nhất đủ 8 tiếng mỗi ngày.


Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe của não bộ, bạn cần từ bỏ thói quen thức quá khuya, không ngủ đủ giấc mỗi ngày, đặc biệt phải đảm bảo các yếu tố để tự thưởng cho mình một giấc ngủ ngon và sâu đúng nghĩa. Tốt nhất là bạn nên ngủ trước 23h và ngủ ít nhất đủ 8 tiếng mỗi ngày.

Làm việc quá sức, stress, áp lực


Não bộ hay bất cứ cơ quan nào trong cơ thể đều có giới hạn làm việc ở những năng suất nhất định, khi bạn suy nghĩ nhiều, làm việc quá sức, đặc biệt là lúc cơ thể đang mệt mỏi, ốm yếu vì bị bệnh thì lại càng không nên, bởi nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng làm việc của bộ não, làm não bị suy nhược, tổn thương nếu thói quen này kéo dài.



Sử dụng thuốc lá, bia rượu, chất kích thích


Các nghiên cứu gần đây cho thấy sử dụng thuốc lá thường xuyên sẽ khiến các mô não teo đi nhanh chóng theo thời gian. Bên cạnh đó, đồ có cồn, chất kích thích… lại có thể gây mất trí nhớ, giảm khả năng nhận thức và có ảnh hưởng đến hành vi con người. Trong thời gian ngắn, những chất này có thể chỉ gây ảnh hưởng đến khả năng phán đoán, phân tích và ra quyết định của bạn. Tuy nhiên, xét về lâu dài, não bộ sẽ liên tục bị thương tổn và nguy cơ bị teo não là khó tránh khỏi.


Không ăn sáng


Ăn sáng có ảnh hưởng đáng kể đối với bộ não. Các thực phẩm mà chúng ta ăn vào có xu hướng ảnh hưởng đến việc tiết ra một số hóa chất có thể dẫn đến những cảm xúc tích cực. Nếu chúng ta không ăn sáng, bộ não của bạn sẽ hoạt động kém hơn và thói quen lười biếng này sẽ làm cho bộ não của bạn teo lại.

Lười vận động


Thói quen tập thể dục hàng ngày không chỉ giúp ích cho thể chất phát triển mà còn khiến cho tinh thần cũng như đầu óc được làm mới lại sau những lúc mệt mỏi và căng thẳng. Khi cơ thể vận động, não bộ hoạt động tích cực hơn, khả năng nhận thức theo đó cũng tăng cao. 30 Phút thể dục/ ngày, tuần từ 3-4 lần chắc chắn sẽ giúp chúng ta đẩy lùi quá trình lão hóa cũng như các căn bệnh liên quan đến não bộ.

Tiếp xúc quá nhiều với điện thoại


Màn hình của điện thoại nói riêng và các thiết bị điện tử nói chung đều có phát ra ánh sáng xanh. Ánh sáng này làm cho não ngừng sản xuất melatonin - một hormone nội sinh trong cơ thể, được sản xuất từ tuyến tùng. Nó có vai trò quan trọng trong việc điều hòa nhịp sinh học của cơ thể, đảm bảo giúp cơ thể có giấc ngủ ngon và tỉnh dậy tỉnh táo vào ngày hôm sau. Sử dụng điện thoại quá nhiều, đặc biệt là trước khi đi ngủ sẽ khiến não bộ không thể nghỉ ngơi hợp lý, về lâu dài sẽ thúc đẩy tốc độ lão hóa kéo theo chứng teo não.

Trên đây là một số thói quen dẫn đến teo não mà mọi người hay mắc phải. Để bảo vệ sức khỏe tốt nhất mọi người nên từ bỏ những thói quen trên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét