Chủ Nhật, 31 tháng 1, 2016

Ba lần mua căn hộ, chưa bao giờ tôi để rơi vào quá sức

Từ căn hộ đầu tiên rộng 60m2, giờ gia đình tôi đã được sống trong căn hộ rộng 110m2.

Chỉ mua nhà gần trung tâm, gần văn phòng mình làm việc nên anh Tuấn Nam không quá mất sức cho nhà đất. Mua nhà dự án, tiền trả theo tiến độ, anh cũng không quá bị áp lực về tiền. Anh không bao giờ để mình nợ ngân hàng quá lâu. Tính toán hợp lý, hiện nay anh đã có được một căn hộ để ở, một căn hộ dư ra để cho thuê, một xe hơi bình dân để đi và cuộc sống thoải mái, không nợ nần. Dưới đây là chia sẻ của anh:

Năm 1997, tôi bắt đầu đi làm, văn phòng ở quận 1, với mức lương 1,5 triệu đồng. Công ty tôi chuyên làm dịch vụ cho công ty nước ngoài nên tôi luôn có một khoản thu nhập thêm chính đáng, không thường xuyên nhưng cỡ 3 - 4 triệu/tháng. Khi đó, tôi ở nhà thuê với mấy bậc đàn anh, tiền thuê nhà không đáng kể. Vì thế, hai năm sau, tôi đã có trong tay gần 90 triệu. 

Lúc đó, tôi trích 20 triệu để đổi xe máy Dream Thái (thanh niên mà), sau khi bán cái xe 81 mà gia đình mua cho lúc tôi ra trường. Cùng lúc, tôi phát hiện bên quận 4, ngay gần văn phòng của tôi đang tiến hành giải tỏa trắng và xây rất nhiều chung cư mới ở phường 3 và phường 6. Giá nhà khi đó (trên dự án) chỉ cỡ 2,2 - 2,5 triệu/m2, trả theo giai đoạn. Tôi đăng ký ngay một căn rộng 60m2 gồm 2 buồng ngủ, giá chưa đến 140 triệu. Ban đầu tôi chỉ phải trả 30% giá trị căn nhà. Cho đến khi nhận nhà vào giữa năm 2000, phải trả nốt phần còn lại thì tôi đã dễ dàng trả mà không cần phải vay mượn ai. Tôi còn dư tiền để mua sắm vật dụng đầy đủ cho căn hộ và cưới vợ.

Năm 2002, tôi chuyển công việc, sang làm cho một công ty FDI. Thu nhập của tôi khi đó chỉ là lương, nhưng khá ổn. Tôi bắt đầu với mức lương 500 đô la Mỹ (khoảng 7,5 triệu) vào năm 2002. 

Năm 2004, tôi tích lũy được 300 triệu. Không biết gì về vàng và đất, nhưng giữ tiền cũng không hay, tôi tiếp tục mua chung cư thứ hai rộng 98 m2 ở gần Bến Vân Đồn, quận 4, cũng trên dự án, với giá gần 800 triệu. Tiền mua nhà trả theo từng giai đoạn. Vì vậy, đợt 1, tôi không phải vay mượn gì. Do tôi có thu nhập ổn định nên dễ dàng tìm được ngân hàng cho vay. Khi nhận nhà năm 2008 và chuyển về ở thì tôi còn chỉ còn nợ ngân hàng 100 triệu.

Sau khi nhận căn hộ thứ hai thì tôi cũng rao bán căn hộ thứ nhất. Do nhà ở vị trí tốt, gần quận 1 và thị trường bất động sản đang nóng nên tôi dễ dàng bán với giá 1 tỷ. Có tiền, tôi trả nốt ngân hàng khoản nợ 100 triệu, mua sắm sửa chữa, tôi vẫn còn dư 800 triệu.

Số tiền dư này tôi lại tiếp tục "cất" vào một căn hộ mới ở khu Hoàng Diệu, quận 4, diện tích 110 m2. Dự án khi đó vừa khởi công lại sau một thời gian tạm ngừng, tôi đã mua sang tay với giá 2,3 tỷ. Do trả theo tiến độ nên tôi thực tế chỉ phải vay ngân hàng từ giai đoạn 2. Cho đến khi nhận nhà và chuyển đến ở vào cuối năm 2010 (mới trả 95% tổng giá trị căn nhà) và dành tiền sửa chữa thì tôi đang vay ngân hàng 800 triệu. Đây là căn hộ tôi đang ở hiện nay.

Sau khi chuyển qua khu Hoàng Diệu, tôi lại rao bán căn ở Bến Vân Đồn. Lúc này thị trường bất động sản đã rất khó khăn nhưng lại do vị trí gần quận 1, cơ sở hạ tầng tốt, căn nhà này vẫn bán dễ dàng với giá 2,5 tỷ. Sau khi trả hết nợ ngân hàng, tôi còn 1,7 tỷ, khi đó là cuối năm 2010.

Với số tiền còn lại, tôi liền mua một chiếc xe hơi nho nhỏ phục vụ cho gia đình giá gần 400 triệu. Còn lại 1,3 tỷ, tới đầu năm 2011 tôi mua một căn hộ 70 m2 vừa xây xong ở khu An Khang, quận 2 để cho thuê. Do nhu cầu thuê ở quận 2 khá cao nên tôi cũng dễ dàng cho thuê với giá 6 triệu/tháng, và vẫn đang tiếp tục cho thuê cho đến hôm nay.

Từ sau năm 2011, tôi không còn hứng thú với bất động sản, không mua bán thêm gì nữa, tôi dành tiền cho mục đích khác và đỡ áp lực vay nợ hơn.

Tuấn Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét