Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2018

Dấu hiệu đặc trưng viêm tiểu phế quản ở trẻ sơ sinh

Hiện nay bệnh viêm tiểu phế quản ở trẻ sơ sinh là bệnh thường gặp trong lúc thời tiết giao mùa. Tuy nhiên nhiều bậc phụ huynh vẫn chưa biết cách chăm sóc trẻ bị viêm tiểu phế quản đã khiến bé bị biến chứng gây suy hô hấp và nhiều biến chứng khác nữa.

Chị Nguyễn Thị Bích ở Cầu Giấy _Hà Nội có con được 1 tuổi thì bé có dấu hiệu ngạt, xổ mũi và ho kéo theo đờm.

Chị cho con đi khám ở một phòng khám uy tín tại Hà Nội, bác sĩ chẩn đoán là bị chớm viêm phổi, bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh Zinnat và thuốc long đờm Exomuc. Chị cho con uống thuốc được 3 ngày thì các triệu chứng ngạt mũi, ho và đờm giảm hẳn. Sau 6 ngày dùng thuốc, bé đã khỏe hơn rồi bệnh cũng khỏi hẳn.

Những điều cần làm khi trẻ bị viêm tiểu phế quản


Sau khi khỏi bệnh được 1 năm bé lại có những triệu chứng như lần trước. Nghĩ là vẫn bệnh cũ nên chị cho ra hiệu thuốc mua theo đơn trước nhưng sau 3 ngày, chị không thấy bệnh thuyên giảm mà còn nặng hơn. Khi đi khám bác sĩ chuẩn đoán cháu bị viêm tiểu phế quản do vi rút, việc dùng kháng sinh không mang lại hiệu quả cao mà còn làm tình trạng bệnh nặng hơn.

Bác sĩ cho biết, việc lạm dụng thuốc điều trị bệnh này xảy ra rất thường xuyên. Không chỉ các bậc phụ huynh mà ở các tuyến cơ sở, không ít bác sĩ cũng kê thuốc kháng sinh tùy tiện khi thấy trẻ nhỏ có dấu hiệu ho, xổ, ngạt mũi. Lạm dụng kháng sinh với trẻ bị viêm tiểu phế quản sẽ mang lại kết quả điều trị không như mong muốn.

Dấu hiệu đặc trưng viêm tiểu phế quản

Rất nhiều cha mẹ thường nhầm lẫn bệnh viêm tiểu phế quản với những bệnh khác.  

Trẻ nhỏ bị viêm tiểu phế quản thường ho, hắt hơi, sốt nhẹ hoặc không sốt, nước mũi trong. Lưu ý, sốt không phải đặc trưng của bệnh. Thực tế, rất nhiều trẻ sơ sinh bị viêm tiểu phế quản không có biểu hiện sốt, hoặc sốt rất nhẹ.

Trẻ có thể ho ngày càng nặng và xuất hiện triệu chứng thở khò khè, về nửa đêm và gần sáng. Khi cơn ho tăng và trẻ càng khó thở. Khi bệnh nặng, trẻ sẽ ăn kém đi, nôn trớ. Bệnh càng nặng hơn trẻ sẽ thở hổn hển, rất mệt mỏi, không muốn chơi đùa.

Cần làm gì khi trẻ bị viêm tiểu phế quản và điều trị viêm tiểu phế quản

Trẻ nhỏ bị viêm tiểu phế quản ở thể nhẹ có thể sẽ tự khỏi nếu được phát hiện sớm và chăm sóc đúng cách.

Những trường hợp gây bệnh nặng làm bít tắc đường thở, trẻ thở mệt nhọc, ăn uống kém, nôn trớ nhiều thì cha mẹ cần đưa ngay đến viện khám để các bác sĩ điều trị thích hợp.

Trong trường hợp bé bị viêm tiểu phế quản bội nhiễm gây sốt, đờm đặc, bác sĩ có thể chỉ định dùng kháng sinh.

Cho trẻ ăn thức ăn dễ tiêu. Lưu ý cần làm thông thoáng mũi họng trước khi cho trẻ ăn. Sau khi nhỏ muối sinh lý chỉ cần nhỉ ít một 2-3 giọt sau dùng bông lau khô.

Nếu sốt trên 39 độ có thể cho trẻ uống paracetamol giúp hạ sốt, cần chú ý liều lượng phù hợp với trọng lượng cơ thể.

Để phòng bệnh hiệu quả cha mẹ cần vệ cơ thể sạch sẽ cho trẻ hàng ngày. Vệ sinh phòng, chăn ga, gối đệm thật sạch sẽ thơm tho. Không được để trẻ hít phải khói thuốc lá. Tránh không cho trẻ tiếp xúc với nguồn bệnh.

Hi vọng với những điều cần biết về trẻ bị viêm tiểu phế quản sẽ giúp ích nhiều cho các bậc cha mẹ trong việc chăm sóc con nhỏ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét