Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2016

Đàn ông bệnh vẩy nến dễ bị bất lực

Một nghiên cứu mới của Trung Quốc cho thấy đàn ông mắc bệnh vẩy nến dễ bị rối loạn cương dương, gặp khó khăn trong chuyện chăn gối.

Theo Foxnews, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu chức năng tình dục ở 191 bệnh nhân bị bệnh vẩy nến và một số lượng tương đương đàn ông khỏe mạnh. Họ tìm thấy 53% đàn ông mắc bệnh vẩy nến bị rối loạn chức năng cương dương, trong khi nhóm đàn ông khỏe mạnh, con số bị rối loạn là không đáng kể.

Tiến sĩ Suyun Ji Bệnh viện Da liễu tỉnh Quảng Đông ở Quảng Châu cho biết, đàn ông mắc bệnh vẩy nến sẽ làm tăng rối loạn chức năng cương dương. Các nhà khoa học giải thích rằng kết quả nghiên cứu cho thấy có mối liên quan rõ rệt giữa rối loạn màng trong, thiếu mạch và rối loạn nitric oxide, tất cả tình trạng này đều liên quan tới sự hình thành bệnh vảy nến và rối loạn cương dương. Cả bệnh vảy nến và rối loạn cương dương đều có liên quan tới các bệnh miễn dịch cũng như liên quan tới rối loạn mạch và chuyển hóa.

Ji và các đồng nghiệp báo cáo trong Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Bất lực ở nam giới. Trong số đàn ông mắc bệnh vẩy nến, 20% người bệnh rối loạn chức năng cương dương nhẹ, trong khi 6% bệnh nhân cho biết phải đối mặt với các triệu chứng nặng nề. Đặc biệt, họ cũng bị trầm cảm. Kết quả cho thấy rằng đàn ông có bệnh vẩy nến cần được tầm soát thường quy về rối loạn chức năng tình dục cũng như trầm cảm, yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch, tiểu đường và huyết áp cao.

dan-ong-benh-vy-nen-de-bi-bat-luc

Nam giới mắc vẩy nến dễ rối loạn cương dương. Ảnh: Foxnews.

Tiến sĩ Alejandro Molina-Leyva, một bác sĩ da liễu tại Complejo Hospitalario Torrecardenas tại Almeria, Tây Ban Nha, ý kiến, các kết quả này là cơ sở để phát triển nghiên cứu liên kết bệnh vẩy nến với rối loạn chức năng cương dương và trầm cảm. 

Thông thường, người đàn ông mắc bệnh vẩy nến bị béo phì hoặc có các yếu tố nguy cơ tim mạch có thể ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Máu đến dương vật bị hạn chế. Vẩy nến cũng có thể phát triển trên dương vật, gây đau đớn và khó chịu trong quan hệ tình dục. Người bệnh thường có tâm lý ái ngại, làm suy giảm khả năng tình dục. "Tâm lý người bệnh có thể là những lo âu, trầm cảm, bối rối về cơ thể, vì các mảng vảy nến khiến người bệnh tự ti về bản thân, làm giảm ham muốn tình dục, phát triển rối loạn chức năng cương dương", Molina-Leyva nói thêm.

Vẩy nến là một bệnh khá phổ biến sau eczema. Bệnh ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe chung (trừ một số thể nặng) nhưng lại dai dẳng và hay tái phát, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, lao động và tâm trí người bệnh. Bệnh thường phát vào mùa đông, ở da đầu và mặt ngoài tứ chi, nặng thì có thể toàn thân, kèm theo sưng đau các khớp tay chân. Bệnh vảy nến thường gặp ở nam nhiều hơn nữ, người lớn nhiều hơn trẻ em. Bệnh phát thành từng đợt, có khi tăng giảm theo mùa.

Do vậy, nam giới bị loạn chức năng cương dương hay có bệnh vẩy nến nên đi khám bác sĩ. "Có rất nhiều phương pháp điều trị hiệu quả rối loạn chức năng cương dương, do đó không nên chịu đựng trong im lặng", Goulding nói.

Lê Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét