Thứ Năm, 24 tháng 3, 2016

Uống rượu điều độ không kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu Australia khẳng định rượu không phải thuốc thần và nên uống càng ít càng tốt để bảo vệ sức khỏe.

"Người uống rượu điều độ không sống lâu hơn người không uống", Tanya Chikritzhs, giám đốc đơn vị nghiên cứu rượu tại Viện Nghiên cứu Ma túy Australia, trưởng nhóm tác giả cho biết. Công trình của bà gây nhiều ý kiến trái chiều khi đi ngược lại quan niệm uống một chút rượu mỗi ngày giúp tăng cường thể chất vốn rất phổ biến.

[Caption]

Rượu chưa chắc giúp tăng tuổi thọ. Ảnh: Health.

Theo HealthChikritzhs cùng đồng nghiệp tin rằng các nghiên cứu trước đây đã bỏ qua một điều rất quan trọng là hầu hết người không uống rượu do bệnh tật. Bất ổn cơ thể khiến họ dễ tử vong sớm chứ không phải vì kiêng đồ uống có cồn. Để "sửa chữa", đội nhóm của Chikritzhs đã loại trừ những trường hợp này và nhận ra không dấu hiệu nào cho thấy uống rượu điều độ làm tăng tuổi thọ.

Chikritzhs khẳng định, đối với người trung niên hoặc cao tuổi, uống rượu là biểu hiện chứ không phải nguyên nhân của sức khỏe tốt. Đặc biệt, trong số tình nguyện viên uống rượu, những người khỏe nhất 10 ngày mới uống một ly. "Đừng nghĩ rượu là thuốc thần", Chikritzhs nhấn mạnh. "Đối với hầu hết chúng ta, uống càng ít càng tốt cho sức khỏe".

Không đồng tình với kết quả trên, giáo sư Curtis Ellison từ Đại học Y Boston cho biết khoa học đã chỉ ra một lượng nhỏ đồ uống có cồn, đặc biệt là rượu vang giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch vành ở chuột, chim bồ câu. Trong khi đó, giáo sư Jurgen Rehm từ Đại học Toronto (Canada) cảnh báo dùng chỉ một chút rượu cũng dẫn đến các rủi ro như ung thư vú, khiến những lợi ích của thức uống này bị xóa sạch. "Có nhiều cách tốt hơn để tăng cường sức khỏe", ông đưa ra khuyên.

Minh Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét