Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

Chứng bệnh ít người biết của tài tử Tom Cruise

"Tôi trống rỗng, lo lắng, căng thẳng, buồn chán, thất vọng, ngu ngốc. Suốt thời đi học và trong cả sự nghiệp, tôi như mang một bí mật", tài tử 53 tuổi chia sẻ về chứng khó đọc.

"Mỗi lần đến một ngôi trường mới, tôi không muốn những đứa trẻ khác biết về vấn đề của mình, nhưng rồi tôi lại bị chuyển đến phòng can thiệp", ngôi sao Nhiệm vụ bất khả thi nhớ lại. Được chẩn đoán mắc chứng khó đọc từ khi lên 7 tuổi, Tom luôn cố gắng tập trung đọc sách nhưng hầu như không thể nhớ gì khi đến cuối trang. 

Theo CNN, chứng khó đọc (dyslexia) là rối loạn nhận thức kéo dài suốt đời làm mất khả năng ghi nhận và hiểu đường nét của chữ, ký hiệu; ảnh hưởng đến kỹ năng đọc, viết, đánh vần, nói chuyện. Một phần năm người Mỹ mắc chứng khó đọc nhưng hiểu biết về nó trong cộng đồng vẫn còn hạn chế.

chung-benh-it-nguoi-biet-cua-tai-tu-tom-cruise

Ít người có thể ngờ diễn viên nổi tiếng như Tom Cruise lại mắc chứng khó đọc. Ảnh: Dyslexia Online.

Chứng khó đọc lần đầu tiên được ghi nhận vào tháng 11/1896 bởi bác sĩ W. Pringle Morgan tại Sussex (Anh) sau khi tiếp xúc với một cậu bé 14 tuổi "sáng dạ, thông minh, nhanh nhẹn trong các trò chơi nhưng không thể học đọc". Nguyên nhân của rối loạn được cho là liên quan đến cả yếu tố di truyền lẫn môi trường. Chứng khó đọc có thể bắt đầu ở tuổi trưởng thành do tổn thương não, đột quỵ hoặc mất trí.

Khó khăn trong học tập, phối hợp khiến những người mắc chứng khó đọc cảm thấy ngu ngốc chán nản, bị cô lập và bắt nạt. Không ít trong số này bị chặn đứng con đường đến với thành công dù được phú cho nhiều tố chất. Tồi tệ hơn, nhiều trường hợp sa đà vào rượu, ma túy. Bản thân Tom Cruise từng nhận mình là "kẻ mù chữ", "một thất bại của hệ thống", liên tục bị nhạo báng nên không dám dự lễ tốt nghiệp trung học.

chung-benh-it-nguoi-biet-cua-tai-tu-tom-cruise-1

Sự khác biệt về chữ cái trong mắt người bình thường và người mắc chứng khó đọc. Ảnh: CNN.

Giống như những người mắc chứng khó đọc khác, Tom phải tự xoay sở với rối loạn của mình trong khi cố che giấu nó. Mỗi lần nhận kịch bản khi tham gia thử vai, anh tìm gặp đạo diễn và nhà sản xuất để trò chuyện về các nhân vật cũng như bộ phim. Bằng cách này, anh thu thập thông tin rồi sử dụng chúng. "Tôi khá giỏi ứng khẩu", Tom thừa nhận. Mọi việc tương đối suôn sẻ cho đến ngày nam diễn viên tham gia những bộ phim lớn hơn mà điển hình là Top Gun.

Càng gắn bó với nghiệp diễn, Tom càng nhận thấy mình cần nỗ lực hơn nữa bởi "nếu không giải quyết, cánh cửa sẽ đóng sập"Anh thuê các chuyên gia về dạy và lần đầu tiên học cách làm thế nào để sống chung với chứng khó đọc: "Rất nhiều người đã cố dạy dỗ tôi nhưng không ai nói làm thế nào để học. Tôi được cho là mang đầy đủ triệu chứng của dyslexia nhưng chẳng ai đưa ra giải pháp". 

Bằng nỗ lực gấp nhiều lần người khác, Tom rèn luyện độ tập trung, trực quan và biết cách tạo ra hình ảnh tinh thần để hiểu những gì vừa đọc. Mơ ước lấy bằng phi công, anh giữ mô hình máy bay cùng hình ảnh buồng lái để nghiên cứu, thường xuyên thăm xưởng sản xuất máy móc và cuối cùng cũng thực hiện chuyến bay của riêng mình từ sân bay Santa Monica. "Ngay sau chuyến đi, tôi đã gọi cho mẹ và bà bật khóc", tài tử xúc động.

Ngoài Tom Cruise, danh sách người nổi tiếng từng được chẩn đoán mắc chứng khó đọc còn bao gồm họa sĩ Pablo Picasso, đạo diễn Steven Spielberg, ca sĩ/nhạc sĩ John Lennon, ca sĩ Cher, diễn viên Keira Knightley, diễn viên Keanu Reeves, boxer Mohammed Ali. Tất cả họ đều có điểm chung là không để rối loạn kỳ quái cản trở thành công của mình. Giống như Tom từng nói: "Trước hàng loạt khó khăn đang bủa vây, bạn phải bơi hoặc nếu không sẽ chìm".

Tom Cruise là diễn viên kiêm nhà làm phim nổi tiếng người Mỹ. Anh đã 3 lần được đề cử giải Oscar và nhận 3 giải Quả cầu Vàng. Tom Cruise cùng Tom Hanks là hai diễn viên từng đóng 7 bộ phim bom tấn liên tiếp đạt doanh thu trên 100 triệu USD. Tạp chí Forbes xếp Tom vào một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trên thế giới năm 2006.

Minh Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét