Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

Nỗi sợ hãi sinh con của người phụ nữ bị ung thư vú

Chịu đựng những cơn đau do ung thư vú 2 lần mổ, 6 đợt trị xạ trị, chị Loan (Thái Bình) lại rơi vào cuộc khủng hoảng khác, bởi 7 năm nay khao khát có đứa con mà không dám sinh.

Ngồi chờ được tư vấn sinh đẻ ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương, vợ chồng chị Loan - anh Khương không giấu được cảm xúc khi chia sẻ về cuộc sống, bệnh tật. Chị Loan  sinh ra trong gia đình nghèo khó, bản thân không có cơ hội học hành nên làm công nhân và kết hôn sớm. Về chung một nhà, mặc dù vẫn vất vả, song cả hai vẫn cố gắng mưu sinh và hạnh phúc chào đón cô con gái đầu lòng.

Năm 2009, chị Loan bất ngờ nhận hung tin bị ung thư vú. Mọi thứ như sụp đổ trước mắt người vợ trẻ. Hai vợ chồng cùng nhau chạy đôn chạy đáo chữa ung thư. Cuối cùng, chị Loan quyết định mổ cắt đi vú trái. Thế nhưng, căn bệnh vẫn đeo bám chị, một năm sau ung thư tái phát. 

Lần này, chị Loan ăn ngủ ở Bệnh viện K, Hà Nội. Trải qua 6 lần truyền hóa chất và được chồng tận tâm chăm sóc, chị Loan thoát khỏi án tử ung thư. Trở về cuộc sống bình thường, điều chị mong muốn nhất là có thêm một đứa con trai cho đủ nếp đủ tẻ.

noi-so-hai-sinh-con-cua-nguoi-phu-nu-bi-ung-thu-vu

Ảnh: Foxnews.

2 năm sau khi chiến thắng ung thư, anh chị quyết định sinh thêm con. Thai kỳ an toàn, chị Loan hạ sinh con trai vào năm 2013. Thế nhưng từ lúc sinh ra đứa trẻ liên tục quấy khóc. Đi khám, bác sĩ kết luận cháu bé mắc bệnh tim bẩm sinh và khó qua khỏi. 3 tháng sau, cậu bé ra đi trong niềm đau khôn tả của gia đình.

"Ngày tôi ra viện, tôi nói với bác sĩ về nguyện vọng sinh thêm con của mình, bác sĩ khuyên không nên sinh con bởi việc mang thai khiến nội tiết tố thay đổi có thể kích thích ung thư tái phát. Ngoài ra, tôi dùng nhiều thuốc, không nên sinh con ngay sau khi kết thúc điều trị vì có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Có lẽ tôi đã quá vội vàng...", chị Loan tâm sự.

Đến nay đã 7 năm chiến thắng ung thư, sức khỏe của chị Loan khỏe mạnh bình thường. Mong muốn nhất của anh chị lúc này là có thêm con. Song, nỗi ám ảnh từ quá khứ khiến chị sợ hãi và không đủ dũng cảm mang thai một lần nữa. Thấy vợ đau khổ, anh Khương đã đề nghị với vợ nên đến bệnh viện để tư  vấn.

Sáng sớm, hai vợ chồng đã có mặt ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương để tư vấn sinh con. Giám đốc Vũ Bá Quyết - người trực tiếp tư vấn cho vợ chồng anh Khương cho biết, đây không phải nỗi lo của riêng chị Loan mà rất nhiều người phụ nữ bị ung thư vú đều lo sợ về một thai kỳ không an toàn.

Bác sĩ Quyết cho biết, bệnh nhân từng bị ung thư vú hoàn toàn có thể có con nếu được sàng lọc sức khỏe một cách kỹ càng. "Bệnh nhân điều trị khỏi ung thư vú sau 5 năm có thể sinh con. Lúc ấy, sức khỏe người mẹ đã ổn định và đặc biệt thuốc điều trị ung thư hết tác dụng, không ảnh hưởng đến thai nhi nữa. Song, để an toàn nhất, trước khi mang thai, chị em nên đến bệnh viện chuyên môn để kiểm tra xem có đủ điều kiện sức khỏe mang thai hay không", bác sĩ Quyết nhấn mạnh.

Theo một nghiên cứu mới được công bố tại Hội nghị Ung thư vú châu Âu, khảo sát 333 bệnh nhân ung thư vú là những người tiếp tục sinh con và 874 bệnh nhân ung thư vú không sinh con. Qua gần 5 năm theo dõi, kết quả cho thấy 30% ung thư vú tái phát ở tất cả phụ nữ. Nhóm phụ nữ mang thai sau ung thư vú không có nguy cơ cao hơn bình thường.

Theo các chuyên gia, mang thai sau khi điều trị ung thư vú được xem là an toàn cho cả người mẹ và đứa trẻ. Mang thai dường như không làm tăng nguy cơ ung thư tái phát hay dị tật ở thai nhi. Điều này đã được khoa học nghiên cứu và chứng minh. Tuy nhiên, bác sĩ khuyên nên chờ đợi một vài năm sau khi điều trị rồi mới có con. Thời gian phụ thuộc vào giai đoạn ung thư, phương pháp điều trị và độ tuổi của người phụ nữ.

Phụ nữ không nên có thai trong vòng 6 tháng đầu sau khi kết thúc hóa trị liệu. Thời gian tốt nhất để sinh con là 3-5 năm sau điều trị thành công.

Lê Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét