Chủ Nhật, 29 tháng 5, 2016

10 năm khổ sở bởi khối u bằng quả trứng ngỗng trong tử cung

Mỗi khi đến kỳ kinh chị Phương luôn bị đau và mất nhiều máu do khối u xơ tử cung gây ra.

10-nam-kho-so-vi-khoi-u-xo-tu-cung-bang-qua-cam

Chị Phương bị khối u xơ tử cung 140x139 mm trên vết sẹo mổ dọc cũ dài trên thành bụng. Ảnh: MD.

Chị Phương, 39 tuổi, quê Bình Định, 10 năm trước phát hiện khối u xơ tử cung kích thước 4 cm. Bác sĩ chỉ định phẫu thuật nhưng người phụ nữ sợ đau nên chỉ uống thuốc cầm cự. Từ đó đến nay mỗi lần đến kỳ kinh, chị ra nhiều máu và đau đớn dữ dội. Gần đây sức khỏe chị giảm sút rõ rệt và liên tục ngất xỉu nên được người nhà đưa đến bệnh viện tái khám. Bác sĩ thông báo khối u đã phát triển to như một quả trứng ngỗng, lượng máu trong cơ thể cũng giảm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang, xác định bệnh nhân mang khối u xơ 140x139 mm trên vị trí vết sẹo mổ đẻ dọc 10 cm. Phương pháp điều trị u xơ tử cung kinh điển trong trường hợp chị Phượng là mổ hở bóc tách, song do khối u lớn nên nhiều khả năng phải bỏ cắt tử cung. Chị Phương còn trẻ có nguyện vọng bảo tồn tử cung để sinh thêm con nên bác sĩ đã tư vấn áp dụng phương pháp không xâm lấn MRI-HIFU. Người bệnh được đặt trên máy MRI ở tư thế nằm úp, không gây mê hay gây tê và không phải chịu bất kỳ đường mổ nào. Bác sĩ điều khiển thiết bị phát sóng siêu âm khu trú cường độ cao tạo hiệu ứng nhiệt tại chỗ để đốt những tế bào u xơ.

Ca điều trị kéo dài 4 tiếng đồng hồ. Bác sĩ Đức cho biết đã diệt được trên 96% mô u xơ mà vẫn bảo tồn hoàn toàn tử cung cho bệnh nhân. Trường hợp này đã phá kỷ lục khối u xơ đường kính to nhất thế giới trên vết sẹo mổ dọc được điều trị thành công bằng sóng siêu âm hội tụ.

Theo bác sĩ Đức, u xơ tử cung là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nhất là người bị cường oestrogen, không sinh nở hoặc sinh muộn, tuổi ngoài 35. Bệnh chiếm từ 18 đến 20% các bệnh phụ khoa, có thể gây đau bụng, rong kinh, băng kinh, viêm nhiễm, vô sinh, thậm chí tử vong nếu xoắn vỡ khối u cấp cứu chậm trễ.

U xơ tử cung là những cục u nhỏ gồm các tế bào cơ mềm và mô (các sợi nối với nhau) phát triển trong thành tử cung. Khối u xơ có thể là cục nhỏ đơn hay chụm lại thành đám có kích cỡ từ một mm đến hơn 20 cm. Chúng có thể phát triển bên trong thành tử cung hoặc lồi ra từ phía trong hay ngoài bề mặt tử cung. Một số trường hợp hiếm thấy, khối u có thể lồi ra ở phần thân hoặc trên bề mặt tử cung.

Triệu chứng phổ biến nhất của u xơ tử cung bao gồm chảy máu kinh nguyệt nhiều, kéo dài chu kỳ đến 7 ngày hoặc nhiều hơn, gây áp lực hoặc đau vùng chậu. Đa số bệnh nhân bị khối u to đều bị táo bón, đi tiểu nhiều hơn bình thường, gặp các vấn đề về bàng quang, đau lưng hoặc đau chân. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét