Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016

Bé trai mọc 'đuôi' dài 15 cm

Bé Yang Yang ở Trung Quốc mọc một chiếc đuôi dài 15 cm ở vị trí xương cùng, vừa được bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ bộ phận thừa này.

be-trai-co-duoi-khi-dai-15-cm

Chiếc đuôi của cậu bé do dị tật ống thần kinh bẩm sinh. Ảnh: Chinanews.

Theo China News, bé Yang Yang gần một tuổi, sống ở thành phố Nghi Tân thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, là một trong những trường hợp khuyết tật ống thần kinh ở trẻ em, với tỷ lệ mắc bệnh từ 2 đến 3%.

Mẹ của Yang kể trên báo Chongqing Evening News rằng khi mang thai chị đến bệnh viện địa phương kiểm tra, các bác sĩ không phát hiện gì bất thường. "Tôi sinh mổ, khi lấy em bé ra và nhìn chiếc đuôi, các bác sĩ đã bị sốc", người mẹ nói. Bác sĩ nói phải chờ em bé lớn lên mới phẫu thuật cắt đuôi được. Gia đình luôn hy vọng con sẽ lớn nhanh để được mổ, trong thời gian đó cha mẹ cậu bé sáng chế ra một loại tã đặc biệt cho em mặc.

Theo bà mẹ, bé Yang đi tiểu thường xuyên hơn những đứa trẻ đồng trang lứa khác, ngoài ra không có gì bất thường. Tiến sĩ Zhu Wei Hua, Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Xi Nan cho biết, bệnh khiếm khuyết ống thần kinh ở trẻ em xuất phát từ 3 tháng đầu của thai kỳ, cơ chế đóng mở ống thần kinh trong quá trình phát triển phôi thai có sự bất thường dẫn đến não hoặc tủy sống của thai nhi phát triển sai lệch. Từ đó hình thành của các khuyết tật ống thần kinh ở trẻ khi sinh ra. Bác sĩ khuyến cáo nếu bé Yang không được phẫu thuật kịp thời sẽ dẫn đến phát triển bất thường ở chi dưới, gây tê liệt và gặp trở ngại khi đại tiểu tiện. 

Nguyên nhân dẫn đến khuyết tật ống thần kinh ở trẻ em liên quan tới việc bổ sung axit folic của người mẹ khi mang thai, đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ. Bác sĩ khuyên phụ nữ nên bổ dung axit folic 3 tháng trước khi mang thai và 3 tháng đầu của thai kỳ, mỗi ngày tối thiểu 0,4 mg giúp ngăn ngừa 85% nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Những bà bầu lớn tuổi hoặc mang song thai càng cần chú trọng nguy cơ di tật thần kinh thai nhi và khám thai thường xuyên, nếu phát hiện thai dị tật cần trị liệu sớm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét