Chủ Nhật, 29 tháng 5, 2016

Cha đẻ kỹ thuật cấp cứu hóc dị vật cứu người phụ nữ mắc nghẹn thức ăn

Sử dụng phương pháp cấp cứu do chính mình sáng tạo nên, bác sĩ Henry Heimlich kịp thời cứu sống người phụ nữ bị nghẹn thức ăn.

"Ôi trời, thật may mắn là tôi ngồi đó. Chúa đã đặt tôi ở ngay cạnh bác sĩ Heimlich", nạn nhân vừa qua cơn hiểm nghèo là Patty Gill Ris 87 tuổi chưa hết xúc động. "Người đàn ông tuyệt vời này đã cứu sống tôi".

Theo CNN, bác sĩ Henry Heimlich đang dùng món bò bít tết tại nhà dưỡng lão Deupree, Ohio (Mỹ) thì phát hiện Ris bị mắc nghẹn. "Bà ấy có đủ các dấu hiệu và rõ ràng là không thở được", ông kể. Không chần chừ, vị bác sĩ lập tức hành động. Trước sự chứng kiến của hơn 100 người trong phòng ăn, Heimlich vòng tay quanh eo Ris, nắm tay đặt dưới lồng ngực phía ngay trên rốn rồi thúc mạnh 3 lần cho đến khi bà cụ ho ra một mảnh hamburger. 

cha-de-ky-thuat-cap-cuu-hoc-di-vat-cuu-nguoi-phu-nu-bi-mac-nghen-thuc-an

Chân dung bác sĩ Henry Heimlich. Ảnh: relevantmagazine.com.

Phương pháp cấp cứu người bị ngạt thở do mắc dị vật trên do chính bác sĩ Henry Heimlich sáng tạo ra vào năm 1974 và được Hiệp Hội Y khoa Mỹ dùng tên ông đặt cho phương pháp là thủ thuật Heimlich. Thủ thuật Heimlich dựa trên nguyên tắc tác động mạnh, đột ngột vào hai buồng phổi bằng cách vỗ từ lưng hoặc ép vào cơ hoành, gây áp lực trong đường hô hấp nhằm đẩy dị vật ra ngoài. Ngày nay, thủ thuật Heimlich được phổ biến ra toàn cầu và đã cứu hơn 50.000 người chỉ riêng tại Mỹ.

cha-de-ky-thuat-cap-cuu-hoc-di-vat-cuu-nguoi-phu-nu-bi-mac-nghen-thuc-an-1

Mô tả các bước thực hiện thủ thuật Heimlich. Ảnh: rochester.edu.

Perry Gaines, quản lý phòng ăn của nhà dưỡng lão Deupree cho biết đã từng cấp cứu hai cụ già bị mắc nghẹn trong năm nay. Nghe tin Ris bị hóc, ông chạy ngay vào nhà bếp để tìm sự giúp đỡ nhưng khi quay lại đã thấy bác sĩ Heimlich xử lý vụ việc. "Tôi dừng lại để xem liệu ông ấy có cần hỗ trợ nhưng rõ ràng là không rồi", Gaines hóm hỉnh nói. Dù là "cha đẻ" và từng nhiều lần chứng minh hiệu quả của thủ thuật mang tên mình, đây là lần đầu tiên bác sĩ Heimlich ứng dụng nó trong tình huống cấp bách.

Minh Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét