Thứ Ba, 24 tháng 5, 2016

Con vắt dài 3 cm sống trong mũi chàng trai trẻ

Bị ngạt, tắc một bên mũi, chảy máu mũi dai dẳng, anh Công 22 tuổi ở Yên Sơn, Tuyên Quang, đến viện khám phát hiện một con vắt sống trong mũi.

con-vat-dai-3-cm-song-trong-mui-chang-trai-tre

Con vắt được gắp ra từ mũi bệnh nhân. 

Các bác sĩ khoa Khám bệnh và cung cấp dịch vụ y tế tự nguyện, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã nội soi gắp con vắt dài khoảng 3 cm ở khe cuốn giữa mũi trái của anh Công. Bác sĩ Vũ Thị Kim Chi trực tiếp làm thủ thuật cho biết, bệnh nhân bị con vắt bám vào niêm mạc mũi và hút máu trong mũi gây rối loạn đông máu.

3 ngày trước khi nhập viện, anh Công đi làm nương đã rửa mặt và uống nước trong khe suối. Sau đó anh về thấy bị ngạt, tắc một bên mũi và chảy máu mũi dai dẳng nên đến bệnh viện để khám.

Theo bác sĩ Chi, vắt là vật sống có giác hút rất chặt, thường xuyên luồn lách và gây chảy máu kéo dài. Nó có thể di chuyển ra mũi sau xuống thanh quản gây co thắt thanh quản, thậm chí xuống phế quản nên đôi khi khó phát hiện. Vì thế, người dân khi đi rừng, nương cần chú ý tránh vắt; không nên rửa mặt hay uống nước ở khe suối, sông, hồ. Khi nghi ngờ bị vắt bám, phải đến các cơ sở y tế sớm để được khám và điều trị.

Thơ Yến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét