Thứ Ba, 8 tháng 5, 2018

Viêm phế quản phế viêm là gì

Bạn có biết bệnh phế quản phế viêm không hiếm gặp nhưng nhiều người vẫn còn đang bỡ ngỡ với thuật ngữ này. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem phế quản phế viêm là gì.

nguyên cớ của phế quản phế viêm


Vi khuẩn được cho là căn nguyên tiêu biểu và dễ gặp nhất của bệnh phế quản phế viêm. Có rất nhiều vi khuẩn chủ yếu là từ các loài động vật có thể tiến công và gây bệnh này ở người như:






  • Corynebacterium pyogenes, Pasteurella spp… ở bò, cừu.

  • P. Multocida, Corynebacterium pyogenes, Haemophilus spp, Salmonella cholerae suis; Bordetella Bronchiseptica.... ở lợn.

  • Streptococcus spp ở ngựa.

  • B. Bronchiseptica, Staphylococcus spp, Klebsiells spp, Escherichia Coli, Streptococcus spp… ở chó.

Những vi khuẩn này có thể tiến công vào phổi qua đường miệng, mũi hoặc đã sẵn tồn tại trong đường hô hấp của người, sau đó phát triển xuống phổi. Khi sức đề kháng thân thể sút giảm (cảm lạnh, chế độ dinh dưỡng kém, làm việc quá sức, thiếu vitamin A, D, hít phải các khí độc hại, ô nhiễm; mắc các bệnh như còi xương, tiêu chảy…), vi khuẩn có điều kiện phát triển, chuyển từ trạng thái sống cộng sinh sang gây bệnh hoặc cường độc.

Trường hợp vi khuẩn vào phổi bằng đường máu như ở bệnh nhân mắc viêm tử cung, huyết khối nhiễm trùng, áp xe gan, viêm vú… khi đến phổi chúng có tốc độ phát triển và lây lan rất nhanh gây phế quản phế viêm có hình ảnh quan sát được giống thùy phế viêm.

ngoại giả, ký sinh trùng (ấu trùng giun đũa, giun phổi…) cũng có thể là căn nguyên dẫn đến phế quản phế viêm.




Phế quản phế phế viêm là gì?


Phế quản phế viêm có tên gọi khác là viêm phế quản - phổi, là dạng viêm cấp tính xảy ra ở cả phế quản và phổi, có các đặc trưng như:

  • Hiện tượng viêm bắt đầu từ các  phế quản sau đó lan sang các phế nang.

  • Dịch viêm trong lòng các phế quản, phế nang bao gồm: tế bào long và bạch cầu, thanh dịch, đây gọi là thể phế viêm cata.

  • khởi hành của viêm là một tiểu thùy, sau đó sẽ dần lan đến các tiểu thùy khác, được gọi là phế viêm tiểu thùy.

  • thuộc tính thương tổn phổi không giống nhau.

tổn thương ở phế quản phế viêm có thể xuất hiện ở thảy các thùy phổi, nhưng đẵn là ở thùy tim và thùy đỉnh, phần trước của thùy hoành.

Phế quản phế viêm là bệnh đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến hô hấp, thường xảy ra ở trẻ lọt lòng và trẻ nhỏ. hồ hết mọi người đều chưa nắm được phế quản phế viêm là gì, và lầm lẫn các triệu chứng của nó với các bệnh hô hấp bình thường khác như viêm họng, ho… dẫn đến điều trị sai lầm.

Xem thêm: benh viem phe quan man tinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét