Thứ Bảy, 4 tháng 6, 2016

Gần 3.500 lọ văcxin bị hỏng do bệnh viện bảo quản sai cách

3.450 lọ văcxin tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai được bảo quản sai cách đã ảnh hưởng đến chất lượng nên phải tiêu hủy.

gan-3500-lo-vacxin-bi-hong-do-benh-vien-bao-quan-sai-cach

Ảnh minh họa: Health.

Trao đổi với VnExpress.net, bác sĩ Huỳnh Minh Hoàn, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, cho biết đã gửi yêu cầu Bệnh viện Đa khoa chấn chỉnh việc bảo quản văcxin và kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Ngày 24/5, Sở Y tế Đồng Nai kiểm tra dây chuyền bảo quản văcxin tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Kết quả cho thấy quy trình bảo quản lạnh ở đây chưa phù hợp với quy định hiện hành làm ảnh hưởng đến chất lượng của 1.500 liều văcxin BCG, 700 liều VAT và 1.250 liều viêm gan B thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng. Ước tính lô văcxin có tổng trị giá hơn 12,6 triệu đồng.

Đại diện bệnh viện lý giải nguyên nhân là nhân viên y tế chưa tiến hành kiểm tra, đánh giá định kỳ các trang thiết bị bảo quản và chưa cập nhật những quy định mới về bảo quản văcxin. Giám đốc Sở Y tế đã yêu cầu giám đốc bệnh viện rà soát điều kiện của cơ sở tiêm chủng, kiểm tra thực hiện các quy định về cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện tiêm chủng. 

Tiến sĩ Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết theo quy định văcxin phải được bảo quản ở nhiệt độ lạnh 28 độ C. Dây chuyền bảo quản phải được kiểm tra định kỳ 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và chiều.

Nếu phát hiện nhiệt độ bảo quản không nằm trong dải nhiệt độ an toàn thì sẽ căn cứ vào nhiệt độ chỉ thị của văcxin để có hướng xử lý. Đối với các loại văcxin có chỉ thị nhiệt độ cao, tức có thể để ở nhiệt độ cao không ảnh hưởng đến chất lượng thì sẽ cân nhắc sử dụng tiếp. Văcxin có chỉ thị nhiệt độ thấp thì sẽ ngưng sử dụng và làm biên bản hủy. Hiện nay tại một số cơ sở tiêm chủng còn trang bị máy theo dõi nhiệt độ tự động độ chính xác cao mà không cần phải có nhân viên y tế túc trực.

Liên quan đến sự cố bảo quản văcxin ở Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bà Hồng đánh giá đây là sự cố bất khả kháng. Viện đã yêu cầu bệnh viện lập biên bản và tiêu hủy toàn bộ số văcxin trên, thay thế văcxin mới cho chương trình tiêm chủng mở rộng. Bà khẳng định: "Văcxin không được bảo quản ở nhiệt độ đúng quy định thì bị giảm hiệu lực, giảm khả năng bảo vệ tối đa do không đạt được miễn dịch như mong muốn chứ không nguy hại đến sức khỏe và tính mạng của trẻ được tiêm". 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét