Thứ Ba, 7 tháng 6, 2016

Thái Lan trở thành nước châu Á đầu tiên xóa lây truyền HIV từ mẹ sang con

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố Thái Lan là quốc gia châu Á đầu tiên loại bỏ được tình trạng lây nhiễm virus HIV từ mẹ sang con.

Theo Reuter, 16 năm trước, người phụ nữ Thái Lan Anya Nopalit mang thai đứa con trai đầu. Thời điểm ấy, cô biết mình có HIV và vô cùng lo lắng về việc bản thân sẽ truyền virus cho con. May mắn thay, Thái Lan đã đưa ra một chương trình cung cấp thuốc kháng virus (ARV) điều trị và tư vấn cho phụ nữ mang thai nhiễm HIV, và rồi con trai của cô sinh ra khỏe mạnh, không có HIV.

10 năm sau, người phụ nữ trẻ này quyết định sinh thêm con. Lần sinh này cô vô cùng tự tin và thoải mái vì đã được trang bị kiến thức và theo dõi số lượng HIV trong máu. Kết quả, cả hai đứa con của cô đều âm tính với HIV.

Năm 2000, Thái Lan trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp miễn phí thuốc kháng virus cho tất cả thai phụ có HIV. Việc tầm soát virus trong thời gian mang thai cũng trở thành quy định bắt buộc ở mọi nơi trên đất nước.

Theo thống kê của chính phủ Thái, số trẻ sinh ra bị nhiễm virus HIV đã giảm từ 1.000 trong năm 2000 xuống còn 85 trẻ năm 2015. Đây là đột phá dẫn tới công bố mới nhất của WHO về việc chấm dứt tình trạng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con ở Thái Lan dù vẫn còn rất nhiều việc phải làm để có thể giải quyết triệt để căn bệnh này.

Trước đó, Cuba là quốc gia đầu tiên trên thế giới được WHO công nhận đã xóa bỏ thành công việc lây nhiễm virus HIV từ mẹ sang con theo các tiêu chuẩn đánh giá của tổ chức này. Theo WHO, việc Thái Lan duy trì các thủ tục tầm soát virus HIV và phát miễn phí thuốc điều trị kháng virus với thai phụ nhiễm HIV đã đóng vai trò quan trọng trong ngăn ngừa virus này lây lan sang các thế hệ mới.

Nếu không được điều trị, tỷ lệ truyền bệnh cho con khi mang thai, sinh con hoặc cho con bú ở thai phụ có HIV khoảng 15-45%. Tuy nhiên việc dùng thuốc kháng virus trong thời gian mang thai đã giúp giảm tỷ lệ lây nhiễm xuống mức chỉ còn hơn 1%.

Theo Bộ Y tế Thái Lan, 98% phụ nữ mang thai nhiễm HIV được tiếp cận với thuốc ARV và tỷ lệ lây truyền từ mẹ sang con của HIV đã giảm xuống ít hơn 2%. "Đây là thành tích đáng kể cho một đất nước, nơi hàng nghìn người sống với HIV", tiến sĩ Poonam Khetrapal Singh, người đứng đầu WHO khu vực Đông Nam Á, cho biết.

Lê Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét