Thứ Tư, 8 tháng 6, 2016

Giải mã căn bệnh quái ác khiến ca sĩ Ngọc Lan mù lòa

Bệnh đa xơ cứng khiến ca sĩ Ngọc Lan đang trên đỉnh cao sự nghiệp bỗng giảm thị lực rồi mù lòa, suy kiệt và qua đời ở tuổi 45.

giai-ma-can-benh-quai-ac-khien-ca-si-hai-ngoai-ngoc-lan-mu-loa

Ca sĩ Ngọc Lan. Ảnh: 1080.

Ngọc Lan sinh ngày 28/12/1956 là một ca sĩ hải ngoại nổi tiếng. Không chỉ sở hữu chất giọng trong trẻo, truyền cảm, cô còn được khán giả yêu mến bởi khuôn mặt khả ái, tính cách nhút nhát, khiêm tốn và dễ gần, khác hẳn với những ngôi sao sân khấu thời bấy giờ. Ngọc Lan được cho là một trong những ca sĩ thành công và nổi tiếng nhất của nền âm nhạc Việt Nam sau năm 1975, cho tới nay chưa có một nghệ sĩ nào nhận được tình cảm mến mộ nồng nàn như vậy.

Năm 1993, Ngọc Lan đang ở trên đỉnh cao danh vọng thì đột ngột giã từ sân khấu. Một năm sau, cô xuất hiện trở lại với tình trạng thị lực giảm sút trầm trọng. Cũng trong năm đó, cô kết hôn với nhạc sĩ Kevin Khoa. Trong chương trình đánh dấu sự trở lại của mình mang tên "Ngọc Lan và thính giả thương yêu" diễn ra tại Anaheim, giới mộ điệu vui mừng khi được nhìn thấy thần tượng tiếp tục cất lên những bản tình ca ngọt ngào bất hủ. Tuy nhiên lúc ấy khán giả cũng nhận ra nữ ca sĩ có phần nào suy sụp tinh thần, tiếng hát không còn linh động như xưa. Sau này người ra mới biết căn bệnh đa xơ cứng rải rác đã ảnh hưởng đến toàn thân và thị giác của Ngọc Lan.

Năm 1996, trong lần thu hình tại Toronto, nữ ca sĩ phải nhờ đến người nắm tay đưa lên sân khấu. Dù bị hạn chế tầm nhìn nhưng cô vẫn cố gắng lột tả trọn vẹn ca khúc trữ tình với hình ảnh khó quên khi quỳ xuống giữa sân khấu vào cuối màn trình diễn. Từ sau đó thị giác của danh ca mất hoàn toàn. “Một buổi sáng thức dậy, tôi không còn nhìn thấy gì nữa”, nữ ca sĩ chia sẻ khiến nhiều người nghe xót xa.

Năm 1998, Ngọc Lan xuất hiện lần cuối cùng trên sân khấu với bộ áo dài đen bình dị và hát một cách xuất thần làm cho cả khán phòng nín thở lắng nghe, xúc động. Sau một thời gian dài chịu đựng chứng bệnh đa xơ cứng hành hạ dẫn đến mù lòa và suy kiệt, nữ ca sĩ tài hoa đã trút hơi thở cuối cùng vào sáng 6/3/2001 tại bệnh viện Vencor, Huntington beach, Nam California.

Theo Health, bệnh đa xơ cứng, tiếng Pháp là sclérose en plaque, tiếng Anh là multiple sclerosis. Đây là một chứng rối loạn não bộ và tủy sống làm suy giảm chức năng thần kinh, đồng thời hình thành sẹo trên lớp phủ ngoài của các tế bào thần kinh. Trong nhiều trường hợp, các triệu chứng của bệnh bao gồm nhiều giai đoạn tê liệt khác nhau.

Đa xơ cứng có những giai đoạn viêm lặp đi lặp lại phá hủy màng bọc myelin là một lớp ngoài sợi thần kinh. Từ đó để lại nhiều vùng mô sẹo (sự hóa cứng) dọc theo lớp ngoài của các tế bào thần kinh. Tình trạng này làm chậm hoặc tắc đường truyền xung nhịp thần kinh ở từng vùng rồi dẫn đến suy kiệt. Bệnh thường diễn tiến theo giai đoạn, kết thúc trong vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng luân phiên thay đổi theo số lần giảm hoặc không có triệu chứng (sự thuyên giảm). Tình trạng tái phát là phổ biến.

>> Xem thêm
Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh đa xơ cứng
Bệnh Parkinson hành hạ võ sĩ huyền thoại Muhammad Ali suốt 32 năm

Minh Đức - Thi Trân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét