Thứ Năm, 9 tháng 6, 2016

Điều gì xảy ra với cơ thể khi ngủ

Nhiệt độ cơ thể giảm, nhiều thông tin tiếp nhận trong cả ngày bị lãng quên khi ngủ; suốt đêm cơ bắp gần như trở nên tê liệt song não bộ hoạt động tối đa.

Theo Cosmopolitancơ thể bạn xảy ra nhiều điều thú vị trong suốt 8 giờ ngủ mỗi đêm.

1. Khi ngủ, cơ thể xảy ra hiện tượng co giật. Theo các chuyên gia giấc ngủ, tình trạng giật là gợi ý về mức độ buồn ngủ. Khi cơ thể càng mệt mỏi, sự co giật xảy ra càng nhiều. 

2. Nhiệt độ cơ thể đi xuống. Các hoạt động trong ngày đốt cháy nhiều calo. Do đó giảm nhiệt độ khi ngủ là một cách để tiết kiệm năng lượng và giúp cơ thể không bị nóng. "Nó giống như cách gấu ngủ đông. Giấc ngủ là một cơ chế sinh tồn", tiến sĩ Avi Ishaaya cho biết.

Ảnh minh họa: ubrn

Ảnh minh họa: ubrn

3. Diễn ra quá trình lọc chất độc giúp cơ thể và não trẻ hóa. Ở người thiếu ngủ, việc giải độc không hiệu quả dẫn đến đầu óc thiếu tỉnh táo, có những hành động khó kiểm soát khi thức dậy.

4. Nhiều thông tin trong cả ngày dài sẽ bị lãng quên khi ngủ. "Nếu bạn nhớ tất cả mọi thứ, nó sẽ lấp đầy bộ não. Quá trình phân loại diễn ra âm thầm trong lúc ngủ, những thông tin vô ích thường bị quên đi", chuyên gia giấc ngủ Christopher Colwell chia sẻ.

5. Cơ bắp gần như trở nên tê liệt nhưng não bộ hoạt động tối đa công suất, đặc biệt là ở những người đang mơ. Có giả thuyết cho rằng trong giấc ngủ não có thể tổ chức quá trình suy nghĩ, học tập, tiếp nhận thông tin.

6. Hệ thống miễn dịch được nâng cao. Một nghiên cứu cho thấy những người mất ngủ được chích ngừa cúm vẫn không tạo ra đủ các kháng thể cần thiết. Tình trạng mất ngủ kinh niên khiến các bệnh nhiễm trùng có nguy cơ tái diễn cao. "Ngay khi nhìn thấy những dấu hiệu đầu tiên của nhiễm trùng đường hô hấp trên, tôi sẽ cố gắng ngủ 10 giờ mỗi ngày", bác sĩ Jordan Stern chia sẻ.

7. Bạn thức dậy từ 5 đến 15 lần mỗi giờ. Nó thường xảy ra ở những thời điểm chuyển sang các giai đoạn khác nhau của giấc ngủ, chẳng hạn từ giấc mơ vào giấc ngủ sâu. 

8. Khoảng 30% người xảy ra tình trạng ngưng thở khi ngủ. Nhiều trường hợp nếu không chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ sức khỏe, thậm chí tử vong. Triệu chứng thường gặp là ngáy khi ngủ, đau thắt ngực về đêm...

Lê Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét