Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2016

Hàng triệu trẻ em được uống văcxin bại liệt mới từ tháng 6

2 tuýp văcxin bại liệt mới đã được phân phối đến tất cả điểm tiêm chủng cả nước và cho trẻ uống theo đúng lịch tiêm chủng mở rộng từ tháng 6.

Theo tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, lịch và đường dùng văcxin bại liệt 2 tuýp mới (1và 3) tương tự như văcxin bại liệt 3 tuýp cũ (1, 2 và 3). Cụ thể, mỗi trẻ được uống 3 liều miễn phí khi 2, 3, 4 tháng tuổi tại các điểm tiêm chủng xã, phường, mỗi lần 2 giọt. Trẻ đang uống văcxin cũ có thể chuyển sang uống loại mới mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trẻ đã uống đủ 2 liều văcxin bại liệt cũ vào lúc 2, 3, 4 tháng tuổi, thì từ tháng 6 uống liều văcxin tiếp theo để đủ 3 liều văcxin cho trẻ dưới một tuổi mà không phải uống lại từ đầu. Trẻ đã uống đủ 3 liều vào tháng 4 hoặc tháng 5 thì chỉ cần uống tiếp một hoặc 2 liều văcxin bại liệt mới. Việc chỉ định liều uống sẽ do cán bộ y tế hướng dẫn.

hang-trieu-tre-em-duoc-uong-vacxin-bai-liet-moi-tu-thang-6

Trẻ được văcxin bại liệt vào lúc 2,3 và 4 tháng tuổi. Ảnh: Nguyễn Đoàn. 

Văcxin bại liệt uống 2 tuýp là văcxin sống giảm độc lực từ các chủng virus bại liệt tuýp 1 và tuýp 3. Trẻ được uống văcxin đủ liều sẽ có miễn dịch bền vững suốt đời. Loại được sử dụng tại Việt Nam do Công ty Sarofi Pasteur sản xuất. Văcxin này đã được sử dụng tại 39 quốc gia với trên 630 triệu liều, theo Văn phòng Tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Sử dụng văcxin bại liệt uống là an toàn. Sau khi uống văcxin, phản ứng rất hiếm gặp có thể xảy ra là đau cơ, yếu cơ, liệt. Trong suốt 30 năm triển khai uống văcxin bại liệt ở Việt Nam, hầu hết không có phản ứng trầm trọng xảy ra sau khi uống. Trên thế giới, có ghi nhận một vài trường hợp liệt sau uống văcxin. Tỷ lệ này rất hiếm gặp, với tần suất có thể xảy ra là một trên 1,4-2,8 triệu liều văcxin, chủ yếu do virus bại liệt tuýp 2. Vì thế, sử dụng văcxin bại liệt uống 2 tuýp mới giảm các phản ứng bất thường.

Đại diện Văn phòng Tiêm chủng Mở rộng quốc gia cũng cho biết, việc chuyển đổi văcxin bại liệt này nhằm bảo vệ thành quả thanh toán bệnh bại liệt ở Việt Nam và hướng tới mục tiêu thanh toán bệnh bại liệt trên toàn cầu. Để giảm tối đa nguy cơ mắc bệnh tuýp 2, từ năm 2018 Việt Nam sẽ triển khai trong chương trình tiêm chủng mở rộng văcxin bại liệt bất hoạt dạng tiêm trong đó có cả 3 tuýp virus. Bên cạnh đó vẫn song song sử dụng 2 tuýp văcxin bại liệt uống. Việc phối hợp dùng cả 2 loại dạng uống và tiêm sẽ giúp củng cố được miễn dịch cho cả 3 tuýp văcxin mà vẫn đảm bảo an toàn.

Mỗi năm ở nước ta có trên 1,5 triệu trẻ được uống văcxin bại liệt trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Tỷ lệ uống văcxin bại liệt đạt trên 90%, thậm chí trên 99% trong các chiến dịch uống bổ sung, đã tạo được miễn dịch cộng đồng phòng bệnh bại liệt. Việt Nam đã thanh toán được bệnh bại liệt từ năm 2000 và duy trì cho đến nay, trong khi toàn thế giới vẫn chưa thanh được hoàn toàn căn bệnh này.

Việc sử dụng văcxin bại liệt uống 2 tuýp nhằm loại bỏ hoàn toàn nguy cơ bại liệt do virus bại liệt tuýp 2 gây ra. Tháng 9/2015, Tổ chức Y tế thế giới công bố đã thanh toán bệnh bại liệt do tuýp 2. Vì vậy, từ tháng 5/2016, toàn thế giới sẽ không sử dụng văcxin có thành phần bại liệt tuýp 2.

Bệnh bại liệt do virus bại liệt là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây truyền qua đường tiêu hóa. Virus vào cơ thể qua thực phẩm hoặc uống nước mang mầm bệnh. Bệnh rất dễ lây, hầu hết trẻ em sống cùng nhà với người mang mầm bệnh bị nhiễm virus. Những người lành mang virus cũng có thể trở thành nguồn truyền bệnh.

>> Xem thêm:

Thủ lĩnh Taliban rơi nước mắt xin văcxin bại liệt cho con

Phương Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét